Thủ tục thành lập trường mầm non hiện hành được pháp luật quy định như thế nào? Hãy cùng Luật Quốc Bảo tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết sau đây. Mời Quý khách cùng tìm hiểu.
Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, chưa rõ ràng hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
Điều kiện để mở trường mầm non tư thục là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép thành lập trường mầm non và nhóm trẻ? Và các điều kiện để trở thành hiệu trưởng trường mầm non theo quy định của pháp luật hiện hành sẽ được luật sư tư vấn và giải đáp sau bài viết dưới đây.
Mục lục
- 1 Điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non tư thục
- 2 1. Điều kiện thành lập và hoạt động
- 3 2. Hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non
- 4 Hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non
- 5 Cơ sở pháp lý để thành lập trường mầm non tư thục
- 6 Hình thức thành lập trường mầm non tư thục bao gồm:
- 7 Hồ sơ cá nhân mẫu của người thành lập trường mầm non tư thục
- 8 Mẫu đề án thành lập trường mầm non mới nhất
- 9 Câu hỏi thường gặp:
- 9.1 Điều kiện thành lập trường mầm non?
- 9.2 Khi nào nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- 9.3 Tư vấn mở trường mầm non tư thục? Thủ tục thành lập trường mầm non
- 9.4 Tư vấn các điều kiện thành lập trường mầm non tư thục? Thủ tục thành lập trường mầm non năm 2022
- 9.5 Điều kiện để trở thành trường mầm non “chuẩn” của Bộ Giáo dục?
- 9.6 Trả lời:
Điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non tư thục
Bài viết sau đây quy định về điều kiện và thủ tục thành lập trường mầm non tư thục theo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Điều kiện thành lập và hoạt động
Điều kiện cho phép thành lập trường mầm non do người dân lập hoặc tư thục quy định tại Điều 3 Nghị định 46/2017/NĐ-CP như sau:
-
Có đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
-
Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
Sau khi đáp ứng các điều kiện thành lập, theo 5 Nghị định 46, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP, để đủ điều kiện hoạt động giáo dục, trường mầm non tư thục phải đáp ứng các yêu cầu bổ sung. khởi kiện:
– Có quyết định thành lập hoặc phê chuẩn việc thành lập Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
– Có đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, cụ thể:
– Nằm trong khu dân cư đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh môi trường;
– Diện tích đất xây dựng bao gồm: Diện tích xây dựng; mảng xanh, đường giao thông; khu vực sân chơi. Diện tích bình quân tối thiểu 12 m2/con đối với đồng bằng và trung du (trừ thành phố, thị xã); 08 m2/trẻ em trên địa bàn thành phố, thị xã, vùng núi cao, hải đảo;
– Khuôn viên trường có một bức tường ngăn cách nó với bên ngoài;
– Cấu trúc khối công trình bao gồm:
– Phòng block cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo: Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, nhà vệ sinh, sân chơi phải tuân thủ quy định;
– Khối phòng học tập: Phòng tập thể dục, giáo dục nghệ thuật hoặc phòng đa chức năng;
– Nhà bếp và khu vực lưu trữ;
– Khối văn phòng hành chính: Văn phòng trường học, phòng hành chính, phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng y tế, phòng bảo vệ, phòng nhân viên, nhà vệ sinh cho giáo viên, cán bộ, nhân viên, khu vực để xe cho giáo viên, cán bộ, nhân viên;
– Khu vực sân chơi bao gồm: Sân chơi tập thể, lớp học và sân chơi chung.
– Có trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu chăm sóc, giáo dục cho trẻ em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ số lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức các hoạt động giáo dục.
– Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.
– Có quy chế về tổ chức và hoạt động.
2. Hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non
Điều 4 Nghị định 46 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 138/2018 quy định về hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non tư thục như sau:
Hồ sơ thành lập trường mầm non bao gồm:
– Đề nghị thành lập cơ quan chủ quản đối với nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ do người dân thành lập hoặc tư thục. Trong đó, cần nêu rõ sự cần thiết phải thiết lập; tên nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo; địa điểm đề xuất cho trụ sở của tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
– Đề án thành lập nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo;
Hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non
Điều 4 Nghị định 46 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 138/2018 quy định về hồ sơ, thủ tục thành lập trường mầm non tư thục như sau:
Hồ sơ thành lập bao gồm:
– Đề nghị thành lập cơ quan chủ quản đối với nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ do người dân thành lập hoặc tư thục. Trong đó, cần nêu rõ sự cần thiết phải thiết lập; tên nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo; địa điểm đề xuất cho trụ sở của tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
– Đề án thành lập nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo;
Về trình tự, thủ tục thành lập trường mầm non
– Tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp 01 bộ tài liệu hoặc qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp huyện.
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục thẩm định điều kiện thành lập trường mầm non, mẫu giáo, mẫu giáo. ;
– Trong thời hạn 15 ngày làm việc, Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn liên quan thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện;
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập. Trường hợp không đáp ứng các điều kiện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Lưu ý: Sau thời hạn 02 năm kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ không được cho phép hoạt động giáo dục thì quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập bị hủy bỏ.
3. Hồ sơ, thủ tục cho phép hoạt động giáo dục
Sau khi được thành lập, để được phép hoạt động giáo dục, trường mầm non, mẫu giáo phải làm thêm thủ tục đề nghị cho phép hoạt động giáo dục. Cụ thể, Điều 6 Nghị định 46 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 135 quy định về hồ sơ áp dụng và trình tự thực hiện như sau:
Đơn xin phép hoạt động giáo dục bao gồm:
– Văn bản đề nghị cho phép hoạt động giáo dục;
– Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao có chứng thực để từ đó đối chiếu quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trường mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ;
– Danh sách cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt gồm: hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng tổ chuyên môn. Trong đó, trình độ chuyên môn được nêu rõ; danh sách giáo viên; hợp đồng làm việc đã ký kết giữa nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo và từng cán bộ quản lý, giáo viên;
– Chương trình, tài liệu phục vụ thực hiện chương trình giáo dục mầm non;
– Danh mục số lượng cơ sở vật chất, phòng học, phòng làm việc, trang thiết bị đáp ứng các điều kiện theo quy định;
– Hồ sơ pháp lý: xác nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê văn phòng ít nhất 5 năm; xác nhận số tiền hiện đang quản lý; phương án tăng vốn và cân đối vốn tiếp theo…
– Quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo
Về trình tự, thủ tục thành lập trường mầm non
– Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ. Gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đến Phòng Giáo dục và Đào tạo.
– Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
Nếu hồ sơ đúng quy định thì thông báo kế hoạch thẩm định thực tế tại trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.
– Trong 15 ngày làm việc. kể từ ngày thông báo kế hoạch thẩm định thực tế, Phòng Giáo dục chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn có liên quan tổ chức thẩm định thực tế;
– Trong 05 ngày làm việc. nếu trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Trưởng Phòng Giáo dục ra quyết định cho phép hoạt động giáo dục.
Trường hợp chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ nêu rõ lý do.

Cơ sở pháp lý để thành lập trường mầm non tư thục
Căn cứ Luật Giáo dục số 38/2005/QH11 ngày 14 tháng 6 năm 2005. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục số 44/2009/QH12 ngày 25 tháng 11 năm 2009.
Căn cứ Quyết định ban hành Điều lệ trường mầm non số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 7 tháng 4 năm 2008.
Hình thức thành lập trường mầm non tư thục bao gồm:
Tài liệu về cơ sở vật chất:
Hợp đồng thuê nhà trên 5 năm (có công chứng).
- Bản sao hồ sơ bất động sản của địa chỉ thành lập trường (có công chứng).
- Bản vẽ mặt bằng của trường mầm non.
- Hóa đơn nước máy/ hoặc kết quả kiểm tra nước tiêu chuẩn.
- Hợp đồng mua bán thực phẩm.
- Biên bản kiểm tra đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.
- Có đủ cơ sở vật chất, đủ 02 giáo viên cho 01 lớp.
Hồ sơ cá nhân mẫu của người thành lập trường mầm non tư thục
Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của Ủy ban nhân dân).
- Chứng nhận sức khỏe.
- Bản sao bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (có công chứng).
- Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý mầm non/ Trung cấp sư phạm mầm non (có công chứng).
- Bản sao giấy khai sinh.
- Bản sao chứng minh nhân dân (có công chứng).
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký tạm trú (có công chứng).
- Bản sao sổ hộ khẩu (có công chứng).
Mẫu sơ yếu lý lịch hiệu trưởng trường học
Thủ tục thành lập trường mầm non
Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của Ủy ban nhân dân).
- Chứng nhận sức khỏe.
- Bản sao bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non (có công chứng).
- Xác nhận 5 năm giảng dạy ở cùng cấp độ (tại các trường giảng dạy)
- Chứng chỉ bồi dưỡng quản lý trường mầm non (có công chứng).
- Bản sao giấy khai sinh.
- Bản sao chứng minh nhân dân (có công chứng).
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký tạm trú (có công chứng).
- Bản sao sổ hộ khẩu (có công chứng).
Mẫu hồ sơ nhân sự (bao gồm Giáo viên, Hỗ trợ, Y tế, Kế toán, An ninh, Dọn phòng)
Sơ yếu lý lịch của nhân viên (có xác nhận bởi chính quyền địa phương).
Bản sao giấy khai sinh.
Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký tạm trú (có công chứng).
Đơn xin việc.
Hợp đồng làm việc.
Văn bằng chuyên nghiệp
Chứng nhận sức khỏe
Đối với tiền cấp dưỡng
Giấy chứng nhận sức khỏe: đối với tiền cấp dưỡng, cần có thẻ xanh
Giấy chứng nhận kiến thức về an toàn thực phẩm
Dành cho giáo viên
Bằng tốt nghiệp chuyên môn – Giáo dục mầm non trở lên (02 bản công chứng).
Lưu ý: Đối với giáo viên phải có bằng sư phạm mầm non trở lên. Đối với cấp dưỡng một số địa phương có thể yêu cầu cấp dưỡng để có chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng tốt nghiệp hỗ trợ. Đối với kế toán, phải có chứng chỉ. Trình độ trung cấp kế toán trở lên. Đối với y khoa, phải có bằng sơ cấp về y, dược trở lên)
Trên đây là tất cả các mẫu hồ sơ cá nhân mà những người sáng lập trường cần chuẩn bị khi có ý định thành lập một trường mầm non tư thục.
Mẫu đề án thành lập trường mầm non mới nhất
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hà Nội, ngày tháng năm 200…
ĐỀ ÁN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
TRƯỜNG MẦM NON TƯ THỤC …………………..
Căn cứ vào nghị quyết TW 2 khoá VIII về công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non;
Căn cứ vào nhu cầu thực tế của nhân dân khu vực phường và các phường lân cận có con em trong độ tuổi giáo dục mầm non;
Căn cứ vào số lượng trường mầm non hiện có trong khu vực;
Căn cứ vào vị trí xây dựng trường mầm non.
Cơ sở mầm non tư thục………….. xin lập đề án tổ chức và hoạt động như sau:
I/ Tên cơ sở: Trường MNTT…………………
Địa điểm:
Điện thoại:
II/ Mục tiêu mở trường Mầm non tư thục:
Góp phần chăm sóc giáo dục các cháu Mầm non, hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới XHCN Việt Nam, chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào trường phổ thông.
III/ Cơ cấu tổ chức:
- Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên dự kiến:………. người, trong đó:
- Chủ trường: Họ tên, ngày tháng năm sinh, trình độ, hộkhẩu
- Hiệu trưởng:
- Giáo viên các lớp:
- Giáo viên: Số lượng, trình độ
- Nhân viên:
- Chế độ chính sách:
Ký hợp đồng lao động theo quy định
Đóng bảo hiểm theo quy định của Nhà nước
IV/ Cơ chế hoạt động:
1. Qui mô phát triển:
- Năm học ……..: Cơ sở dự kiến có:
- Lứa tuổiSố nhóm, lớpSố cháuSố cô
- Nhà trẻ 24-36 tháng:
- Mẫu giáo: (Bé, Nhỡ, Lớn)
- Tổng cộng:
– Năm học ……..: Cơ sở dự kiến phát triển như sau:
- Lứa tuổiSố nhóm, lớpSố cháuSố cô
- Nhà trẻ 18 – 24 tháng:
- Nhà trẻ 24 – 36 tháng:
- Mẫu giáo Bé:
- Mẫu giáo Nhỡ:
- Mẫu giáo Lớn:
- Tổng cộng:
2. Chất lượng chăm sóc giáo dục:
a) Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ, không tuỳ tiện thay đổi hoặc cắt xén hoạt động.
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Tổ chức cân và khám sức khoẻ cho trẻ theo định kỳ được qui định và tiêm phòng đầy đủ cho trẻ (Cân vào tháng 9, 12, 2, 4/hàng năm; Khám sức khoẻ vào tháng 9, 4/hàng năm).
- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến và trong quy trình tổ chức giờ ăn. Hàng năm ký kết hợp đồng mua bán thực phẩm sạch.
- Xây dựng thực đơn theo mùa phù hợp. Đảm bảo cho trẻ được ăn đúng chế độ quy định.
- Có kế hoạch chỉ đạo tốt, giáo viên thực hiện tốt quy trình nuôi dưỡng tạo không khí vui vẻ trong khi ăn giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất.
- Thực hiện tốt chế độ kiểm tra định kỳ về các mặt: vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân… Rèn trẻ các kỹ năng, nề nếp, hành vi vệ sinh văn minh.
b) Chất lượng giáo dục:
- Thực hiện đúng, đủ chương trình theo quy định cho từng độ tuổi.
- Triển khai lồng ghép các nội dung giáo dục Dân số, giáo dục Dinh dưỡng, Giáo dục Luật lệ an toàn giao thông… vào chương trình dạy và mọi hoạt động.
- Đảm bảo 100% tiết dạy có đủ đồ dùng dạy và học…
- Đảm bảo đủ số lượng học phẩm đến từng cháu theo độ tuổi như: Vở, bút sáp, bút chì, giáy màu…
3. Xây dựng điều kiện thiết yếu:
a) Bồi dưỡng đội ngũ:
- Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do Phòng GD – ĐT tổ chức và các buổi kiến tập của các trường trong quận.
- Chủ động liên hệ với trường mầm non Công lập trên địa bàn để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và chuyên môn.
- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như: kiến tập, tham quan…
b) Cơ sở vật chất, trang thiết bị:
- Cơ sở được xây dựng tại:….
- Vị trí:…..
- Diện tích (mặt bằng, sân chơi, diện tích sử dụng, diện tích phòng học…)
- Có ….. phòng: số lượng từng phòng (phòng đón, phòng hoạt động chung, phòng học, vệ sinh, bếp ăn…)
- Đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị (trong lớp, ngoài sân):….
- Trong mỗi phòng học có đầy đủ trang thiết bị hiện đại để chăm sóc, giảng dạy các cháu như: Máy điều hoà, đàn oocgar, đầu VCD, tivi, giường, đệm, chăn gối, giá góc, đồ dùng dạy học hiện đại, đồ chơi chất lượng cao…đủ cho trẻ hoạt động
- Bếp ăn: Đảm bảo nguyên tắc bếp 1 chiều, có đủ các trang thiết bị chất lượng cao phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng như: Tủ hấp cơm, nồi xoong bát inox, Tủ lạnh lưu nghiệm thức ăn….
- Trang trí, sắp xếp môi trường trong lớp và ngoài lớp học:………..
- Hàng năm cơ sở có kế hoạch cải tạo, nâng cấp CSVC, bổ sung mua sắm, bảo quản các thiết bị đồ dùng, đồ chơi phù hợp với yêu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
4. Công tác quản lý:
- Chủ trường: chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về mọi hoạt động của cơ sở.
- Hiệu trưởng: Chịu trách nhiệm trước chủ cơ sở, các cấp quản lý giáo dục, phụ huynh học sinh về mọi mặt hoạt động chăm sóc giáo dục, tổ chức kế hoạch quản lý thi đua…
- Mọi giáo viên và nhân viên đều phải chịu trước pháp luật về các hành vi công tác của mình.
- Quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng quy định của Nhà nước.
- Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra nội bộ cơ sở (tăng cường kiểm tra đột xuất).
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo.
- Thu chi đúng văn bản quy định…
Trường Mầm non tư thục là một loại hình Giáo dục mới phát triển trong mấy năm gần đây. Để thực hiện phương châm “Giáo dục là nhiệm vụ của toàn xã hội”, chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ về mọi mặt của các ngành, các cấp đặc biệt là của Phòng Giáo dục – Đào tạo quận ………………… về lĩnh vực chuyên môn.
Trên đây là toàn bộ đề án tổ chức và hoạt động của cơ sở mầm non tư thục…………Kính đề nghị các cấp quan tâm xem xét và ra quyết định thành lập cho cơ sở.
Xin trân trọng cảm ơn!
Người lập đề án
(Ký và ghi rõ họ tên )
Nguồn tham khảo ( Internet)

Câu hỏi thường gặp:
Điều kiện thành lập trường mầm non?
Thưa luật sư: Tôi có nhu cầu thành lập trường mầm non tư thục, xin hỏi ý kiến công ty về điều kiện, thủ tục thành lập?
Cảm ơn bạn.
Trả lời:
Theo điều 3 Nghị định mới 46/2017/NĐ-CP Về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dụcquy dịnh về Điều kiện thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập; cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục như sau:
- Có đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
Theo điều 4, Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về Thủ tục thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập hoặc cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện) quyết định thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập hoặc cho phép thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục.
- Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình đề nghị thành lập của cơ quan chủ quản đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ công lập; của tổ chức hoặc cá nhân đối với trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục cần nêu rõ sự cần thiết thành lập; tên trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ; địa điểm dự kiến làm trụ sở tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em;
b) Đề án thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ: Xác định sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương; mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị; tổ chức bộ máy hoạt động, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; nguồn lực và tài chính; quy hoạch, kế hoạch và các giải pháp xây dựng, phát triển trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ trong từng giai đoạn.
Trong đề án cần nêu rõ dự kiến tổng số vốn để thực hiện các kế hoạch và bảo đảm hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong 03 năm đầu thành lập và các năm tiếp theo, có thuyết minh rõ về tính khả thi và hợp pháp của các nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát triển trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ trong từng giai đoạn;
c) Có văn bản về chủ trương giao đất hoặc hợp đồng nguyên tắc cho thuê đất, thuê nhà làm trụ sở xây dựng trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ với thời hạn dự kiến thuê tối thiểu 05 năm;
d) Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế sơ bộ các công trình kiến trúc xây dựng trên khu đất xây dựng trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ hoặc thiết kế các công trình kiến trúc (nếu đã có trường sở), bảo đảm phù hợp với quy mô giáo dục và tiêu chuẩn diện tích sử dụng phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Trình tự thực hiện:
a) Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã; nếu đề nghị thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non nhà trẻ công lập); tổ chức, cá nhân (nếu đề nghị thành lập trường mẫu giáo trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục) gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan có ý kiến thẩm định hồ sơ và thẩm định thực tế các điều kiện thành lập trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ theo những nội dung và điều kiện theo quy định;
c) Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định bằng văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo và các phòng chuyên môn có liên quan, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập; nếu không đáp ứng các điều kiện theo quy định thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Sau thời hạn 02 năm, kể từ ngày quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập có hiệu lực, nếu trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ không được cho phép hoạt động giáo dục thì quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập bị hủy bỏ.
Khi nào nhà trẻ, trường mầm non, mẫu giáo bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
Công ty thân mến: Tôi muốn hỏi về các điều kiện mà trường mẫu giáo bị đình chỉ. Tôi đã nộp đơn xin giấy phép, nhưng do một số vấn đề, nó đã không hoạt động trong nửa năm. Tôi không biết liệu nó có bị đình chỉ hay không.
Cho tôi xin ý kiến luật sư. Tôi cảm ơn
Trả lời:
Theo khoản 1 điều 8 Nghị định mới 46/2017/NĐ-CP Về điều kiện đầu tư và hoạt độngtrong lĩnh vực giáo dục quy định về những trường hợp Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ bị đình chỉ hoạt động giáo dục sau đây:
a) Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục
b) Không bảo đảm một trong các điều kiện để được phép hoạt động giáo dục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5 Nghị định này;
c) Người cho phép hoạt động giáo dục không đúng thẩm quyền;
d) Không triển khai hoạt động giáo dục trong thời hạn 01 năm kể từ ngày được phép hoạt động giáo dục;
đ) Vi phạm các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở mức độ phải đình chỉ theo quy định hiện hành;
e) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Khoản 2, khoản 3 điều 5 Nghị định 56/2017/NĐ-CP quy định:
Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, cụ thể:
a) Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ được đặt tại khu dân cư phù hợp quy hoạch chung, thuận lợi cho trẻ em đến trường; bảo đảm các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
b) Diện tích khu đất xây dựng gồm: Diện tích xây dựng; diện tích sân chơi; diện tích cây xanh, đường đi. Diện tích khu đất xây dựng bình quân tối thiểu 12 m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du; 08 m2 cho một trẻ em đối với khu vực thành phố, thị xã và núi cao.
Đối với nơi khó khăn về đất đai, có thể thay thế diện tích xây dựng bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm đủ diện tích theo quy định;
Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục có thể thuê trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị của Nhà nước, cơ sở giáo dục công lập không sử dụng để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.
Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục có thể thuê một phần hoặc toàn bộ quỹ nhà và cơ sở hạ tầng của Nhà nước để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của Chính phủ về khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp. Trường hợp thuê trang thiết bị giáo dục chưa sử dụng hết công suất của cơ sở sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
c) Khuôn viên của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ có tường bao ngăn cách với bên ngoài;d) Cơ cấu khối công trình gồm:
– Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo: Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi bảo đảm theo đúng quy chuẩn quy định;
– Khối phòng phục vụ học tập: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật hoặc phòng đa chức năng;
– Khối phòng tổ chức ăn: Khu vực nhà bếp và kho;
– Khối phòng hành chính quản trị gồm: Văn phòng trường, phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng y tế, phòng bảo vệ, phòng dành cho nhân viên, khu vệ sinh cho giáo viên, cán bộ, nhân viên, khu để xe cho giáo viên, cán bộ, nhân viên;
– Sân vườn gồm: Sân chơi của nhóm, lớp; sân chơi chung; sân chơi – cây xanh.
đ) Có thiết bị, đồ chơi, đồ dùng, tài liệu chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức hoạt động giáo dục.
- Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.
- Có quy chế tổ chức và hoạt động của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.
Theo khoản 2 điều 8 Nghị định mới 46/2017/NĐ-CP quy định :
-
Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.
Tư vấn mở trường mầm non tư thục? Thủ tục thành lập trường mầm non
Khi thành lập trường mầm non tư thục, có rất nhiều vướng mắc trong quá trình thành lập. Luật Quốc Bảo xin tư vấn thành lập trường mầm non tư thục như sau:
Luật sư tư vấn:
Điều 8 Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDĐT Điều lệ trường mầm non 2015 Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập và cho phép hoạt động giáo dục nhà trường, nhà trẻ tư thục
Điều 19 Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục quy định Cơ sở vật chất:
– Hồ sơ đề nghị cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục gồm:
– Tờ trình đề nghị cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục của tổ chức hoặc cá nhân đứng tên xin phép thành lập trường. Tờ trình nêu rõ sự cần thiết thành lập; tên nhà trường, nhà trẻ; địa điểm dự kiến làm trụ sở tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường, nhà trẻ tư thục;
– Đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục: xác định sự phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; xác định rõ chủ quyền đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị; cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; các nguồn lực, tài chính; quy hoạch, kế hoạch và các giải pháp xây dựng, phát triển nhà trường, nhà trẻ trong từng giai đoạn.
Đề án cần nêu rõ dự kiến tổng số vốn để thực hiện kế hoạch và bảo đảm hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong 3 năm đầu thành lập và các năm tiếp theo, có thuyết minh rõ về tính khả thi và hợp pháp của các nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát triển nhà trường, nhà trẻ tư thục trong từng giai đoạn;
– Văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền về khả năng tài chính, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu hoạt động của nhà trường, nhà trẻ. Có văn bản phù hợp với pháp luật hiện hành xác định nguồn gốc đất hoặc chủ trương giao đất hay hợp đồng nguyên tắc cho thuê đất, thuê nhà làm trụ sở xây dựng nhà trường, nhà trẻ tư thục với thời hạn dự kiến thuê tối thiểu 5 (năm) năm;
– Bản dự thảo quy hoạch tổng thể mặt bằng và thiết kế sơ bộ các công trình kiến trúc xây dựng trên khu đất xây dựng nhà trường, nhà trẻ tư thục hoặc thiết kế các công trình kiến trúc (nếu đã có trường sở), bảo đảm phù hợp với quy mô giáo dục và tiêu chuẩn diện tích sử dụng phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;
đ) Số lượng hồ sơ 01 (một) bộ.
Hồ sơ đề nghị cho phép hoạt động giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục gồm:
- Bản sao chứng thực Quyết định cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục;
- Tờ trình đề nghị cho phép nhà trường, nhà trẻ tư thục hoạt động giáo dục;
- Báo cáo chi tiết về tình hình triển khai Đề án đầu tư thành lập nhà trường, nhà trẻ tư thục. Báo cáo cần làm rõ những công việc cụ thể đã hoàn thành hoặc đang thực hiện: tài chính, điều kiện đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên;
- Danh sách kèm theo lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, chủ đầu tư và người dự kiến làm Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, Trưởng các phòng, ban, tổ chuyên môn, hợp đồng làm việc đã được ký giữa nhà trường, nhà trẻ tư thục với từng cán bộ quản lý; danh sách kèm hồ sơ lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ hợp lệ của giáo viên, nhân viên, bản cam kết thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo đảm an toàn cho trẻ em, hợp đồng làm việc đã được ký giữa nhà trường, nhà trẻ với từng giáo viên;
- Quy chế tổ chức, hoạt động và chi tiêu nội bộ của nhà trường, nhà trẻ tư thục; bản cam kết bảo đảm an toàn và thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chương trình giáo dục mầm non, tài liệu phục vụ cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non;
- Danh mục số lượng phòng học, phòng làm việc, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 29 của Quy chế này;
- Văn bản pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê trụ sở nhà trường, nhà trẻ tư tục với thời hạn tối thiểu 5 (năm) năm;
- Các văn bản pháp lý xác nhận về số tiền hiện có do nhà trường, nhà trẻ tư thục đang quản lý, bảo đảm tính hợp pháp và cam kết sẽ chỉ sử dụng để đầu tư xây dựng và chi phí cho các hoạt động thường xuyên của nhà trường, nhà trẻ sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục; phương án huy động vốn và cân đối vốn tiếp theo để bảo đảm duy trì ổn định hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong giai đoạn 5 (năm) năm, bắt đầu từ khi nhà trường, nhà trẻ tư thục được tuyển sinh;
=> Hồ sơ phải được điều chỉnh theo quy định của pháp luật khi chuyển nhượng, sang tên hoặc chuyển địa điểm;
l) Số lượng hồ sơ 01 (một) bộ.
Thẩm quyền cho phép thành lập trường:
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép thành lập đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục;
- Trưởng phòng giáo dục và đào tạo cho phép hoạt động giáo dục đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục;
Điều 13. Hiệu trưởng (Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT )
-
Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục là người có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, khi được đề cử không quá 65 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.
-
Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của nhà trường, nhà trẻ; chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về việc tổ chức, điều hành các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 (năm) năm.
-
Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng do Hội đồng quản trị đề cử và bầu theo nguyên tắc bỏ phiếu kín với trên 50% số phiếu tán thành; được Đại hội đồng thành viên góp vốn thông qua và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ra quyết định công nhận.
-
Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng quản trị, ngoài nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều lệ trường mầm non và các quy định tại khoản 2 Điều này, Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục còn có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị;
b) Tổ chức triển khai việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực, hoạt động chăm sóc, giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường, nhà trẻ theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đã được Hội đồng quản trị phê duyệt nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường, nhà trẻ;c) Dự kiến phương án tổ chức bộ máy, biên chế và nhân sự của nhà trường, nhà trẻ trình Hội đồng quản trị phê duyệt; là chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội đồng tuyển dụng giáo viên; phân công, quản lý, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật sau khi được Hội đồng quản trị thông qua.
d) Lập dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm, trình Hội đồng quản trị phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính theo quy định của nhà trường, nhà trẻ; báo cáo định kỳ với Hội đồng quản trị và các cấp quản lý liên quan về công tác tài chính và các hoạt động của nhà trường, nhà trẻ;
đ) Bảo đảm trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường, an toàn trong nhà trường, nhà trẻ;
e) Được tham dự các cuộc họp của Hội đồng quản trị (nếu không phải là thành viên) nhưng không có quyền biểu quyết; có trách nhiệm báo cáo trước Đại hội đồng thành viên góp vốn về các hoạt động chăm sóc, giáo dục của trường; có quyền bảo lưu ý kiến không nhất trí với quyết định của Hội đồng quản trị và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp xem xét, xử lý.
Trong cùng một thời gian, một người chỉ được làm Hiệu trưởng của một nhà trường, nhà trẻ tư thục.
Lao động là người nước ngoài giảng dạy: Trường hợp nhà trường muốn thuê người lao động là người nước ngoài về giảng dạy thì yêu cầu phải có giấy phép lao động cho người nước ngoài và đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người nước ngoài.
Tư vấn các điều kiện thành lập trường mầm non tư thục? Thủ tục thành lập trường mầm non năm 2022
Tư vấn các điều kiện thành lập trường mầm non tư thục và những vấn đề pháp lý liên quan:
Luật sư tư vấn:
Điều kiện để trở thành hiệu trưởng trường mầm non tư thục quy định tại Điều 13 Thông tư 13/2015 của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục như sau:
“Điều 13. Hiệu trưởng
- Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục là người có đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, khi được đề cử không quá 65 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước.
- Hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của nhà trường, nhà trẻ; chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan quản lý giáo dục và Hội đồng quản trị (nếu có) về việc tổ chức, điều hành các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn được giao. Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 (năm) năm.
- Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng do Hội đồng quản trị đề cử và bầu theo nguyên tắc bỏ phiếu kín với trên 50% số phiếu tán thành; được Đại hội đồng thành viên góp vốn thông qua và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ra quyết định công nhận.
- Đối với nhà trường, nhà trẻ tư thục có Hội đồng quản trị, ngoài nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều lệ trường mầm non và các quy định tại khoản 2 Điều này, Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục còn có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng quản trị;
b) Tổ chức triển khai việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực, hoạt động chăm sóc, giáo dục và các hoạt động khác của nhà trường, nhà trẻ theo quy định, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật và kế hoạch đã được Hội đồng quản trị phê duyệt nhằm thực hiện mục tiêu phát triển nhà trường, nhà trẻ;
c) Dự kiến phương án tổ chức bộ máy, biên chế và nhân sự của nhà trường, nhà trẻ trình Hội đồng quản trị phê duyệt; là chủ tịch hoặc phó chủ tịch hội đồng tuyển dụng giáo viên; phân công, quản lý, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật sau khi được Hội đồng quản trị thông qua.
d) Lập dự toán và quyết toán ngân sách hàng năm, trình Hội đồng quản trị phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính theo quy định của nhà trường, nhà trẻ; báo cáo định kỳ với Hội đồng quản trị và các cấp quản lý liên quan về công tác tài chính và các hoạt động của nhà trường, nhà trẻ;
đ) Bảo đảm trật tự, an ninh và bảo vệ môi trường, an toàn trong nhà trường, nhà trẻ;
e) Được tham dự các cuộc họp của Hội đồng quản trị (nếu không phải là thành viên) nhưng không có quyền biểu quyết; có trách nhiệm báo cáo trước Đại hội đồng thành viên góp vốn về các hoạt động chăm sóc, giáo dục của trường; có quyền bảo lưu ý kiến không nhất trí với quyết định của Hội đồng quản trị và báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp xem xét, xử lý.
2. Trong cùng một thời gian, một người chỉ được làm Hiệu trưởng của một nhà trường, nhà trẻ tư thục.”
Như vậy, dựa theo quy định nêu trên, giáo viên trường công lập có thể giữ chức danh mở trường học nhưng không được thành lập doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, khi mở trường mầm non thì một cá nhân có thể đảm nhận nhiều chức danh trong trường nhưng cần thỏa mãn điều kiện của từng chức danh.
Mặt khác, khi thành lập trường, phải đặt ra các nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (Quyết định 14/2008/QĐ-BGDĐT )
-
Tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
-
Huy động trẻ em lứa tuổi mầm non đến trường; Tổ chức giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật.
-
Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
-
Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật.
-
Xây dựng cơ sở vật chất theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá hoặc theo yêu cầu tối thiểu đối với vùng đặc biệt khó khăn.
-
Phối hợp với gia đình trẻ em, tổ chức và cá nhân để thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
-
Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng.
-
Thực hiện kiểm định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo quy định.
-
Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, trường mầm non sử dụng hình thức bốc thăm để cho trẻ vào học như vậy là sai quy chế, nhiệm vụ nên bạn có quyền làm đơn gửi lên Phòng giáo dục đào tạo để được xem xét.
Điều kiện để trở thành trường mầm non “chuẩn” của Bộ Giáo dục?
Thủ tục thành lập trường mầm non
Xin chào Công ty Luật Quốc Bảo. Chúng tôi hiện đang băn khoăn về điều kiện để trở thành trường mầm non đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bởi khu dân cư của chúng tôi có một trường mầm non tư thục liên tục tự quảng cáo là trường mầm non. Không phải là “tiêu chuẩn” để tạo niềm tin với các bậc cha mẹ như chúng tôi? Xin cảm ơn.
Trả lời:
Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ban hành Điều lệ trường mầm non thì điều kiện thành lập cơ sở trông giữ trẻ được quy định như sau:
“Điều 12. Điều kiện và thủ tục đăng ký thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; sáp nhập, chia, tách, đình chỉ, giải thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập 10
- Tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được cấp có thẩm quyền cho phép thành lập khi bảo đảm các điều kiện sau:
a) Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình;
b) Có giáo viên đạt trình độ theo quy định tại Điều 38 của Điều lệ này;
c) Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 của Điều lệ này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp phép trên cơ sở có ý kiến bằng văn bản của phòng giáo dục và đào tạo đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.”
“Điều 31. Yêu cầu đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập
-
Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập không bị dột nát, được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, an toàn, đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng và sắp xếp gọn gàng. Nền nhà láng xi măng, lát gạch màu sáng hoặc bằng gỗ.
-
Diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em: đảm bảo ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ. Có đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt và đủ nước uống hàng ngày cho trẻ.
-
Có chỗ chơi, có hàng rào và cổng bảo vệ an toàn cho trẻ, có phòng vệ sinh ít nhất 0,4 m2 cho một trẻ và phương tiện phù hợp với lứa tuổi và đủ phục vụ.
-
Những nơi có tổ chức ăn cho trẻ phải có bếp riêng, an toàn, bếp đặt xa lớp mẫu giáo, nhóm trẻ; Đảm bảo phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện chế độ đăng kiểm thực phẩm.
Điều 32. Trang thiết bị đối với một nhóm trẻ độc lập
- Có chiếu hoặc thảm cho trẻ ngồi chơi, giường nằm, chăn, gối, màn cho trẻ ngủ, dụng cụ đựng nước uống, giá để đồ chơi, giá để khăn và ca cốc cho trẻ, có đủ bô đi vệ sinh cho trẻ dùng; một ghế cho giáo viên.
- Có đủ thiết bị tối thiểu cho trẻ gồm: đồ chơi, đồ dùng và tài liệu phục vụ hoạt động chơi và chơi – tập có chủ đích.
- Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi trẻ.
- Có đồ dùng, tài liệu cho người nuôi dạy trẻ, gồm: bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; sổ theo dõi trẻ; sổ theo dõi tài sản của nhóm trẻ; tài liệu dùng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ.
Điều 33. Trang thiết bị đối với một lớp mẫu giáo độc lập
- Có bàn, ghế đúng quy cách cho trẻ ngồi (đặc biệt đối với trẻ 5 tuổi): một bàn và hai ghế cho hai trẻ; một bàn, một ghế và một bảng cho giáo viên; lệ để đồ dùng, đồ chơi; thùng đựng nước uống, nước sinh hoạt. Nếu lớp bán trú, có ván hoặc giường nằm, chăn, gối, màn, quạt phục vụ trẻ em ngủ.
- Có đủ thiết bị tối thiểu cho trẻ bao gồm: đồ chơi, đồ dùng và tài liệu cho hoạt động chơi và học có chủ đích.
- Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi trẻ.
- Có đồ dùng, tài liệu cho giáo viên mẫu giáo gồm: bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; sổ theo dõi trẻ; sổ ghi chép tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ trong ngày; tài liệu dùng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cho cha mẹ.
Điều 38. Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên và nhân viên
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non; Trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên y tế học đường, kế toán là có bằng tốt nghiệp trung cấp theo chuyên môn được giao; Đối với nhân viên thủ quỹ, thư viện, văn thư, nấu ăn, bảo vệ phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ được giao”.
Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc thành lập các trường mầm non sẽ cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trình độ văn hóa của giáo viên. Và phải được UBND cấp xã (phường) cấp phép.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kinh nghiệm. Khi quý khách hàng muốn tìm hiểu về thủ tục thành lập trường mầm non. Nếu quý khách hàng có câu hỏi. Vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.