Thủ tục thành lập nhóm trẻ tư thục theo quy định mới nhất hiện nay như thế nào? Điều kiện để thành lập một nhóm thanh niên tư nhân là gì? Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập nhóm trẻ tư thục theo quy định mới nhất? Hãy cùng Luật Quốc Bảo tìm hiểu thông tin này thông qua bài viết sau đây.
Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, chưa rõ ràng hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
Mục lục
- 1 Điều kiện thành lập và hoạt động
- 2 Trình tự, thủ tục đề nghị thành lập nhóm trẻ
- 3 Quyết định thành lập nhóm trẻ tư thục thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?
- 4 Làm thế nào để có được quyết định thành lập một nhóm trẻ tư nhân
- 5 Mô hình nhóm trẻ gia đình như thế nào?
- 6 Mô hình nhóm trẻ gia đình được thành lập như sau:
- 7 Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động của nhóm gia đình
- 8 Điều kiện đăng ký hoạt động:
- 9 Quy định về chủ nhóm trẻ gia đình
- 10 Dịch vụ thành lập nhóm trẻ của Luật Quốc Bảo
- 11 Mẫu tờ trình đề nghị thành lập nhóm, lớp mầm non tư thục
- 12 Câu hỏi tư vấn:
- 13 Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là gì?
- 14 Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục cần đáp ứng điều kiện gì?
- 15 Yêu cầu, điều kiện thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục:
- 16 Thủ tục cụ thể để thành lập nhóm nhà trẻ hoặc nhà trẻ độc lập tư thục:
- 17 Câu hỏi thường gặp:
- 18 Hiện trạng hiện nay về trường họ, nhóm trẻ độc lập và nhà trẻ:
- 19 Chi phí để thành lập nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập tư thục
- 19.1 Trường hợp 1: Sử dụng cơ sở vật chất nhà ở sẵn có của gia đình
- 19.2 Trường hợp 2: Thuê cơ sở để mở nhóm trẻ tư thục
- 19.3 Trường hợp 3: Thuê mặt bằng, xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng”
- 19.4 Trường hợp 4: Mượn cơ sở vật chất của tổ chức hoặc cá nhân tình nguyện trong công tác xã hội hóa giáo dục, huy động phụ huynh làm phòng học theo mô hình “ba cứng” …
- 20 Phân tích hiệu quả đầu tư các trường hợp ở trên cho thấy:
- 20.0.1 Như vậy tạm tính như sau: Thu: 07 trẻ x 1.600.000 đồng/trẻ/tháng = 11.200.000 đồng/tháng;
- 20.0.2 Trường hợp thứ hai: Tuy đầu tư ít nhưng phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, trường hợp này không chủ động được cơ sở vật chất, thiếu tính ổn định lâu dài.
- 20.0.3 Trường hợp 3: Để xây dựng phòng học thì phải đầu tư số tiền khá lớn so với khả năng tài chính của những người trẻ mới lập nghiệp và với số trẻ không nhiều thì sẽ rất lâu kéo lại vốn.
- 20.0.4 Trường hợp 4: Không phải trả chi phí cho cơ sở vật chất phòng học cũng như khu vui chơi vì có thể mượn được cơ sở của tổ chức hoặc cá nhân như: nhà văn hóa, hội trường thôn bản, phòng học của một trường, điểm trường (nếu có thể sắp xếp) … trên địa bàn.
Điều kiện thành lập và hoạt động
Điều kiện thành lập và hoạt động của nhóm trẻ tư thục được quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP.
Chi tiết cụ thể bao gồm:
Về đội ngũ giảng viên:
Các nhóm trẻ tư thục phải có giáo viên có trình độ. Đó là, giáo viên phải:
– Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học;
– Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở;
– Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên trung học phổ thông;
– Có trình độ đại học trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên cao đẳng, đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên, đối với giáo viên dạy các môn học chuyên đề hoặc hướng dẫn luận văn thạc sĩ; có bằng tiến sĩ cho giáo viên giảng dạy các chủ đề và hướng dẫn luận án tiến sĩ.
Giới thiệu về cơ sở vật chất
– Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em an toàn; diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tối thiểu 1,5 m2 đối với một trẻ em;
– Có nơi vui chơi, có hàng rào và cổng để bảo vệ trẻ em an toàn;
– Nơi tổ chức bữa ăn cho trẻ em phải có bếp ăn riêng, an toàn; bảo đảm phòng chống cháy, nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm.
– Có đủ nước sạch cho cuộc sống hàng ngày và đủ nước uống hàng ngày cho trẻ em.
Giới thiệu về thiết bị
– Trang thiết bị tối thiểu cho trẻ em bao gồm: Thảm hoặc chiếu chơi, giường, chăn, gối, lưới giường, dụng cụ uống nước uống, đồ dùng, đồ chơi và giá đỡ, khăn và cốc, cốc, có đủ bồn cầu và vật liệu cho các hoạt động vui chơi, giải trí có mục đích;
– Tài liệu dành cho người nuôi dạy trẻ, bao gồm: Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em; sổ theo dõi trẻ em; sổ theo dõi tài sản của nhóm trẻ em; tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
Ghi chú:
Đối với những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đến trường, lớp, cá nhân có thể tổ chức các nhóm trẻ để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ của phụ huynh. phải đăng ký hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm các điều kiện đăng ký hoạt động sau:
– Số lượng trẻ em tối đa trong nhóm là 07 trẻ em;
– Người chăm sóc trẻ em khỏe mạnh, có đủ năng lực trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định;
– Cơ sở vật chất phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau: Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có diện tích tối thiểu 15 m2; đảm bảo an toàn, thông gió và mát mẻ; có đồ chơi an toàn, phù hợp với lứa tuổi cho trẻ em; có đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ nuôi dạy và chăm sóc trẻ em; có đủ nước uống và nước sinh hoạt hàng ngày cho trẻ em; có nhà vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ em; có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Trình tự, thủ tục đề nghị thành lập nhóm trẻ
Tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện trên thì tiến hành xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập theo các bước quy định tại Điều 11 Nghị định 46/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đề nghị thành lập nhóm trẻ tư thục bao gồm:
– Tờ trình đề nghị cho phép thành lập nhóm trẻ;
– Nhóm trẻ tư thục có thể thuê trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị của Nhà nước, cơ sở giáo dục công lập không sử dụng để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật;
– Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng, chứng chỉ của giáo viên hoặc người chăm sóc trẻ em.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định trên, tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ
Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ sơ.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nếu hồ sơ đúng quy định thì có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị kiểm tra thực tế các điều kiện thành lập đối với nhóm trẻ tư thục.
Bước 4: Quyết định cho phép thành lập
Trong thời hạn 10 ngày làm việc. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra trên thực tế và có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nêu rõ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập đủ hay không đủ điều kiện thành lập.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc. Kể từ ngày nhận được văn bản trả lời của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập. Nếu chưa quyết định thì có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân và Phòng Giáo dục và Đào tạo nêu rõ lý do.

Quyết định thành lập nhóm trẻ tư thục thuộc thẩm quyền của cơ quan nào?
Theo quy định hiện tại thì Ủy ban nhân dân cấp xã – nơi thành lập nhóm trẻ chính là cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp phép thành lập của các nhóm trẻ tư thục.
Phòng giáo dục và đào tạo là cơ quan kiểm tra điều kiện thành lập tại cơ sở
Dựa trên kết quả thẩm định cùng các phòng ban có liên quan tại ủy ban nhân dân cấp xã và ý kiến về việc kiểm tra điều kiện thực tế của Phòng giáo dục và đào tạo. Thì Chủ tịch ủy ban nhân dân xa đưa ra quyết định có cho phép thành lập hay không.
Làm thế nào để có được quyết định thành lập một nhóm trẻ tư nhân
Nhu cầu của cha mẹ cho con tham gia một nhóm trẻ em riêng ngày càng tăng vì mô hình này mang lại những tiện ích nhất định cho các gia đình và giúp trẻ tiếp xúc sớm với thế giới bên ngoài.
Do đó, việc thành lập một nhóm trẻ tư thục đang thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các giáo viên mầm non đã nghỉ hưu, những người quan tâm đến việc kinh doanh.
Và dù mở nhóm thanh niên có quy mô nhỏ hay lớn, tổ chức, cá nhân cũng phải xin quyết định thành lập theo hướng dẫn sau:
- Bảo đảm các điều kiện thành lập đoàn thanh niên theo quy định của Nhà nước.
Điều đầu tiên một tổ chức, cá nhân cần làm để có quyết định thành lập đoàn thanh niên là đáp ứng đầy đủ các điều kiện thành lập theo quy định của pháp luật. Các điều kiện cụ thể như sau:
– Được thành lập với mục đích nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, đáp ứng nhu cầu chăm sóc trẻ em của gia đình và địa phương, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc giáo dục nước nhà.
– Số lượng trẻ em không quá 50 trẻ em
– Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục vững chắc, an toàn và đủ ánh sáng. Đồng thời, trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu
– Giáo viên trong nhóm trẻ phải có bằng tốt nghiệp sư phạm mầm non
– Người chăm sóc phải có sức khỏe và năng lực dân sự
– Người phụ trách thành lập nhóm trẻ phải có văn bằng, chứng chỉ liên quan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 16 của trường độc lập và tư thục) phải đáp ứng các tiêu chí quy định tại Điều 16 của Quy chế tổ chức. và vận hành trường mầm non tư thục với cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ
Mô hình nhóm trẻ gia đình như thế nào?
Bạn đang tìm kiếm để bắt đầu một doanh nghiệp trong giáo dục mầm non? Tuy nhiên, kinh phí vẫn còn hạn chế. Chọn mô hình mở một nhóm gia đình trẻ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Nhóm trẻ gia đình chỉ yêu cầu chủ sở hữu nhóm có đủ tiền để mua các thiết bị cần thiết. Phục vụ hoạt động của các nhóm trẻ em theo quy định của pháp luật. Chủ sở hữu nhóm trẻ chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung học trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em. Hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.
Mô hình nhóm trẻ gia đình được thành lập như sau:
Điều lệ trường mầm non quy định
Quy mô nhóm trẻ gia đình gồm: trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Số trẻ tối đa trong một nhóm trẻ được quy định như sau:
– Nhóm trẻ từ 3 đến 12 tháng tuổi: 15 trẻ.
– Nhóm trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi: 20 trẻ.
– Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: 25 trẻ.
Cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động của nhóm gia đình
Thông tư 13/2015/TT – BGDĐT quy định
Nhóm trẻ gia đình có cơ cấu và tổ chức đáp ứng các yêu cầu về cơ cấu tổ chức được quy định trong điều lệ của trường mầm non. Phù hợp với điều kiện và quy mô của nhóm hoặc lớp học.
Trẻ em trong nhóm trẻ em gia đình được tổ chức theo quy định tại Điều 13 của Điều lệ trường mầm non. Số lượng trẻ em trong một nhóm gia đình không được vượt quá 50 (năm mươi) trẻ em.
Điều kiện, thủ tục đăng ký thành lập, sáp nhập, chia, tách, đình chỉ hoặc giải thể hoạt động giáo dục của nhóm gia đình trẻ em. Được thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non.
Đối với những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đến trường, lớp. Các cá nhân có thể tổ chức các nhóm trẻ em để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em của cha mẹ. Hoạt động phải được đăng ký với Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều kiện đăng ký hoạt động:
– Số lượng trẻ em tối đa trong nhóm là 07 (bảy) trẻ em.
Người chăm sóc có sức khỏe tốt và không mắc bệnh truyền nhiễm. Có khả năng chịu trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dạy trẻ theo quy định.
Cơ sở vật chất phải đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau:
+ Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có diện tích tối thiểu 15m2. Đảm bảo an toàn, thông gió, mát mẻ, đủ ánh sáng, sàn xi măng, gạch hoặc gỗ. Có một cánh cửa ngăn cách nó với các khu vực khác.
+ Có dụng cụ, đồ chơi an toàn và phù hợp với lứa tuổi của trẻ em.
+ Có đủ dụng cụ cá nhân cho trẻ ăn, uống, ngủ, sinh hoạt và các trang thiết bị khác để nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em. Có đủ nước nấu chín cho trẻ em uống mỗi ngày.
+ Có nhà vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ em. Có đủ nước sạch cho trẻ em sử dụng.
– Có thỏa thuận với cha mẹ về việc nhận con nuôi, chăm sóc và an toàn cho trẻ em trong nhóm trẻ em.
– Có các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Quy định về chủ nhóm trẻ gia đình
Chủ nhóm trẻ gia đình là người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ
Tiêu chuẩn:
a) Cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ gia đình là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có độ tuổi từ 18 trở lên có bằng cấp 3.
b) Phẩm chất, đạo đức tốt.
c) Sức khỏe tốt.
d) Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em. Hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.
Nhiệm vụ và quyền hạn:
Nhiệm vụ:
– Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và phòng giáo dục và đào tạo. Về hoạt động của nhóm trẻ gia đình do mình quản lý.
– Chỉ đạo, điều hành hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhóm trẻ.
– Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên trong nhóm, lớp
– Đầu tư và quản lý cơ sở vật chất thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Phục vụ hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ của nhóm, lớp theo quy định.
– Có trách nhiệm trả tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội. Các chi phí khác cho giáo viên, nhân viên.
– Có kế hoạch kiểm tra sức khỏe định kỳ. Thực hiện chế độ nghỉ hè, nghỉ lễ cho giáo viên, nhân viên theo quy định của nhà nước.
– Công khai các nguồn thu, thực hiện thu chi tài chính theo quy định hiện hành.
Quyền hạn:
– Được ký hợp đồng lao động với giáo viên, nhân viên theo quy định.
– Giám sát giáo viên trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.
– Được làm giáo viên giảng dạy nếu đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
– Được phép thỏa thuận mức học phí với phụ huynh.
– Được tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý.
Dịch vụ thành lập nhóm trẻ của Luật Quốc Bảo
Nếu bạn có ý định mở dịch vụ trông trẻ tại nhà thì bạn phải quan tâm và chuẩn bị khá nhiều thứ như: Giấy phép thành lập, bằng, chứng chỉ nghiệp vụ chăm sóc trẻ, cơ sở vật chất… Luật Quốc Bảo là đơn vị cung cấp dịch vụ xin giấy phép thành lập nhóm trẻ, trường mầm non chuyên nghiệp. Nên bạn hãy lựa chọn chúng tôi, tư vấn, hỗ trợ bạn các thủ tục thành lập nhóm trẻ nhanh chóng tiết kiệm.
Chúng tôi sẽ thay bạn hoàn tất các thủ tục pháp lý và làm việc với cơ quan chức năng để xin giấy phép thành lập nhóm trẻ.

Mẫu tờ trình đề nghị thành lập nhóm, lớp mầm non tư thục
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
……, ngày…… tháng…… năm 200…
TỜ TRÌNH ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP NHÓM, LỚP MẦM NON TƯ THỤC
Kính gửi : – Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận ……..;
– Ủy ban Nhân dân phường …… Quận ……
Tôi tên: ……………………………………………………………
CMND số: ……………………. cấp ngày …../……/…… tại :…………
Dân tộc: …………………………………………… ………………
Quốc tịch: ……………………………………………………
Thành phần: …………………………………………………………
Địa chỉ thường trú: …………………………………… ………….
Trình độ học vấn: ……………………………………………….
Trình độ chuyên môn: ……………………………… ………………………
Nay tôi làm đơn này thông qua UBND phường, phòng Giáo dục và Đào tạo Quận …… cho phép tôi được mở …
Tên nhóm, lớp: …………………………………………………………
Địa điểm xin mở: ……………………………………
Số điện thoại: ………………………….
Người đứng tên sở hữu nhà: …………………………………………………
Tôi cam kết thực hiện đúng theo kế hoạch mở nhóm, lớp của cá nhân, thực hiện nghiêm túc Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường ngoài công lập, Điều lệ trường Mầm non dưới sự hướng dẫn của phòng Giáo dục và Đào tạo và sự quản lý của UBND phường.
Chủ nhóm trẻ Ký tên
Nguyễn Văn A |
Câu hỏi tư vấn:
Nhóm trẻ, lớp mầm non tư thục là gì? Các nhóm trẻ em và trường mầm non tư thục được pháp luật quy định như thế nào? Thủ tục thành lập là gì?
Xin chào, mẹ tôi hiện đang là hiệu trưởng của một trường mầm non công lập. Cuối năm học này, mẹ tôi sẽ nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi nghỉ hưu, cô muốn mở một nhóm trẻ em tư nhân. Tôi muốn hỏi công ty của bạn thủ tục mới nhất để thành lập một nhóm trẻ là gì?
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Quốc Bảo, đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:
Cơ sở pháp lý :
– Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường mầm non tư thục;
– Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ Trường mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là gì?
Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT quy định về nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục như sau:
Điều 2. Vị trí của nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
Nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động là nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
Nhà trường, nhà trẻ tư thục có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng.
Như vậy, nhóm trẻ tư thục, nhà trẻ là cơ sở giáo dục mầm non được thành lập dưới sự cho phép của cấp có thẩm quyền. Được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và được Nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động, ngân sách nhà nước.
Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục cần đáp ứng điều kiện gì?
Điều 15 Thông tư 13/2015/TT-BGDĐT. quy định về tiêu chuẩn của chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục như sau:
Điều 15. Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục
- Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.
- Tiêu chuẩn:
a) Cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
b) Phẩm chất, đạo đức tốt;
c) Sức khỏe tốt;
d) Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.
Chủ một nhóm trẻ, chủ một lớp mầm non tư thục là một cá nhân, là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, không vi phạm các quy định của pháp luật, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có sức khỏe tốt. Có việc làm tốt, đáp ứng yêu cầu công việc và có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Hoặc chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục giới tính.
Ngoài ra, chủ sở hữu của một nhóm trẻ em hoặc lớp mẫu giáo tư thục cũng có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
Nhiệm vụ:
– Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và phòng giáo dục và đào tạo về hoạt động của nhóm trẻ độc lập, nhà trẻ do mình quản lý;
– Chỉ đạo, điều hành các hoạt động nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhà trẻ độc lập tư thục;
– Đảm bảo an toàn cho trẻ em, giáo viên và nhân viên trong nhóm, lớp;
– Đầu tư, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ hoạt động nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ em của nhóm, lớp theo quy định;
– Chịu trách nhiệm trả lương, thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các chi phí khác cho giáo viên, nhân viên;
– Có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ và thực hiện chế độ nghỉ hè, nghỉ lễ cho giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;
– Công khai nguồn thu, thực hiện thu, chi tài chính theo quy định hiện hành.
Quyền hạn:
– Ký hợp đồng lao động với giáo viên, nhân viên theo quy định;
– Giám sát giáo viên trong hoạt động chuyên môn;
– Làm giáo viên nếu đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn;
– Được phép thương lượng học phí với phụ huynh;
– Tham gia các lớp tập huấn chính trị, nghiệp vụ và quản lý.
Yêu cầu, điều kiện thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục:
Tổ chức, cá nhân đăng ký thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập được cấp có thẩm quyền cho phép thành lập khi bảo đảm các điều kiện sau:
a) Đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của các gia đình;
b) Có giáo viên đạt trình độ theo quy định tại Điều 38 của Điều lệ trường mầm non:
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non là có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non; Trình độ chuẩn được đào tạo của nhân viên y tế học đường, kế toán là có bằng tốt nghiệp trung cấp theo chuyên môn được giao; Đối với nhân viên thủ quỹ, thư viện, văn thư, nấu ăn, bảo vệ phải được bồi dưỡng về nghiệp vụ được giao;
c) Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu theo quy định tại các Điều 31, 32 và 33 điều lệ trường mầm non:
+ Yêu cầu đối với nhóm trẻ độc lập và nhà trẻ:
– Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập không dột nát, được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, an toàn, có đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng mát và sắp xếp gọn gàng. Sàn nhà được phủ xi măng, lát gạch màu sáng hoặc làm bằng gỗ.
– Diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em: đảm bảo tối thiểu 1,5 m2 cho một trẻ em. Có đủ nước sạch cho cuộc sống hàng ngày và đủ nước uống cho trẻ em.
– Có nơi vui chơi, có hàng rào và cổng an toàn cho trẻ em, nhà vệ sinh tối thiểu 0,4 m2 cho một trẻ em và các phương tiện phù hợp với lứa tuổi và dịch vụ.
– Nơi tổ chức bữa ăn cho trẻ em phải có bếp ăn riêng, an toàn, nằm cách xa nhà trẻ và nhóm trẻ; Đảm bảo phòng cháy chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện chế độ đăng ký thực phẩm.
+ Thiết bị cho một nhóm trẻ độc lập:
– Có thảm hoặc thảm cho trẻ ngồi chơi, giường, chăn, gối, màn chống muỗi cho trẻ ngủ, dụng cụ để uống nước, kệ đồ chơi, kệ để khăn và cốc cho trẻ em, và đủ bô cho trẻ em sử dụng nhà vệ sinh. sử dụng; Một chiếc ghế cho giáo viên.
– Có đủ trang thiết bị tối thiểu cho trẻ em, bao gồm: đồ chơi, đồ dùng và vật liệu cho các hoạt động vui chơi, giải trí có mục đích.
– Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.
– Có công cụ, tài liệu cho người nuôi dạy trẻ, bao gồm: bộ hướng dẫn thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em; Sổ theo dõi trẻ em; Sổ theo dõi tài sản của nhóm trẻ em; Tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
+ Trang thiết bị cho lớp mẫu giáo độc lập:
– Có bàn ghế phù hợp cho trẻ ngồi (đặc biệt là đối với trẻ 5 tuổi): một bàn và hai ghế cho hai trẻ em; Một bàn, một ghế và một bàn cho giáo viên; Kệ đựng đồ dùng, đồ chơi; Các thùng chứa nước uống và nước sinh hoạt. Nếu lớp học bán trú, có bảng hoặc giường, chăn, gối, rèm cửa và quạt cho trẻ ngủ.
– Có đủ trang thiết bị tối thiểu cho trẻ em bao gồm: đồ chơi, đồ dùng và tài liệu cho các hoạt động vui chơi và học tập có mục đích.
– Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.
– Có đồ dùng, tài liệu cho giáo viên mầm non, bao gồm: bộ hướng dẫn thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; Sổ theo dõi trẻ em; Sổ tay tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ em trong ngày; Tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
Thủ tục cụ thể để thành lập nhóm nhà trẻ hoặc nhà trẻ độc lập tư thục:
Trình tự thực hiện:
a) Bước 1: Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ cho Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản gửi phòng giáo dục và đào tạo đề nghị kiểm tra điều kiện thành lập nhóm trẻ, trường mầm non độc lập, cơ sở tư nhân;
b) Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, kiểm tra thực địa; nếu thấy đủ điều kiện, Sở Giáo dục và Đào tạo có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã;
c) Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được trả lời của phòng giáo dục và đào tạo. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản cho phép thành lập. Trường hợp không được thành lập nhóm trẻ, trường mầm non tư thục độc lập thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản thông báo cho Sở Giáo dục và Đào tạo và tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, biết rõ lý do.
* Thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả: Buổi sáng từ 7h30 a.m đến 11h30 a.m., buổi chiều từ 13h30 a.m đến 17h00 a.m.(trừ thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ, tết).
Cách thực hiện:
Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc qua hệ thống bưu điện.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
Hồ sơ bao gồm:
– Đề xuất thành lập nhóm trẻ em, nhà trẻ độc lập;
– Bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ hợp lệ của giáo viên giảng dạy tại lớp đó.
Số lượng bộ hồ sơ: 01 (một) bộ.
Thời hạn giải quyết:
– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản gửi phòng giáo dục và đào tạo đề nghị kiểm tra điều kiện thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục;
– Trong thời hạn 10 ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu thấy điều kiện đạt yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã;
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính:
Văn bản cho phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
Câu hỏi thường gặp:
Kính thưa luật sư: Tôi có nhu cầu thành lập lớp mẫu giáo, do khu vực ở có nhiều người cần gửi trẻ gần nhà cho thuận tiện chăm sóc các cháu. Nhờ luật sư tư vấn. Xin cảm ơn.
Trả lời:
Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Quốc Bảo. Nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và đưa ra hướng trả lời như sau:
Nội dung tư vấn:
Điều kiện thành lập nhóm trẻ em, nhà trẻ độc lập theo quy định của pháp luật:
– Đáp ứng nhu cầu gửi con của các gia đình.
– Có giáo viên đạt chuẩn theo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục 2019
– Có phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố, an toàn, có đủ ánh sáng tự nhiên, thoáng mát và sắp xếp gọn gàng; diện tích phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tối thiểu 1,5 m2 đối với một trẻ em.
Có sân chơi, hàng rào, cổng để bảo vệ trẻ em và các phương tiện phù hợp với lứa tuổi; nơi tổ chức bữa ăn cho trẻ phải có bếp ăn riêng, an toàn, cách xa nhà trẻ, nhóm trẻ.
Bảo đảm phòng chống cháy, nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Có đủ nước sạch để sử dụng trong gia đình và đủ nước uống hàng ngày cho trẻ em theo quy định.
– Thiết bị cho một nhóm trẻ độc lập:
Có thảm cho trẻ em ngồi và chơi, giường, chăn, gối, màn chống muỗi, dụng cụ uống nước, giá đỡ đồ chơi, khăn và cốc, cốc trẻ em, đủ ghế học sinh bô cho trẻ em sử dụng và một ghế cho giáo viên.
Có đủ thiết bị tối thiểu cho trẻ em, bao gồm: Đồ chơi, đồ dùng và vật liệu cho các hoạt động vui chơi và vui chơi có mục đích.
Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.
Có công cụ, tài liệu cho người nuôi con, bao gồm: Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em; sổ theo dõi trẻ em; sổ theo dõi tài sản của nhóm trẻ em; tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
– Trang thiết bị cho lớp mẫu giáo độc lập:
Có bàn ghế phù hợp cho trẻ ngồi (đặc biệt là đối với trẻ em từ 05 tuổi): Một bàn và hai ghế cho hai trẻ em; một bàn làm việc, một chiếc ghế và một cái bàn cho giáo viên; kệ đựng đồ dùng, đồ chơi; thùng chứa nước uống và nước sinh hoạt. Đối với lớp bán trú: Có bảng hoặc giường, chăn, gối, rèm cửa, quạt cho trẻ ngủ.
Đủ trang thiết bị tối thiểu cho trẻ em bao gồm: Đồ chơi, đồ dùng và tài liệu để vui chơi và học tập có mục đích.
Đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi đứa trẻ.
Có đồ dùng, tài liệu cho giáo viên mầm non, bao gồm: Cẩm nang hướng dẫn chăm sóc và giáo dục trẻ em. Sách giám sát trẻ em, sổ ghi chép để tổ chức các hoạt động giáo dục của trẻ trong ngày. Các tài liệu được sử dụng để phổ biến kiến thức nuôi dạy con cái cho cha mẹ.
– Đối với những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đến trường, lớp, cá nhân có thể tổ chức các nhóm trẻ để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ của phụ huynh. phụ huynh và phải đăng ký hoạt động với Ủy ban nhân dân cấp xã, bảo đảm các điều kiện đăng ký hoạt động sau:
Số lượng trẻ em tối đa trong nhóm là 07 trẻ em.
Người chăm sóc trẻ em khỏe mạnh, không mắc các bệnh truyền nhiễm, có đầy đủ năng lực trách nhiệm dân sự và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định.
Cơ sở vật chất phải đáp ứng mức tối thiểu sau điều kiện: Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có diện tích tối thiểu 15 m2; đảm bảo an toàn, thông gió và mát mẻ; có dụng cụ, đồ chơi an toàn, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em;
Có đủ dụng cụ cá nhân cho trẻ ăn, uống, ngủ, sinh hoạt, trang thiết bị nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ;
Có đủ nước uống cho trẻ em mỗi ngày; có nhà vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ em; có đủ nước sạch cho trẻ em sử dụng; có thỏa thuận với cha mẹ về việc nhận con nuôi, chăm sóc và an toàn cho trẻ em trong nhóm.
Có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Quy định về trình độ đào tạo chuẩn của giáo viên theo quy định của pháp luật:
2.1. Trình độ chuẩn của giáo viên được quy định như sau:
– Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non.
– Có bằng cử nhân đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông
– Nếu môn học không đủ, giáo viên phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực đào tạo giáo viên, bằng cử nhân một ngành liên quan và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
– Có bằng thạc sĩ sư phạm giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ cho giáo viên giảng dạy hoặc hướng dẫn luận án thạc sĩ và luận án tiến sĩ;
– Trình độ đào tạo chuẩn của giáo viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.
2.2. Lộ trình thực hiện trình độ chuẩn của giáo viên mầm non:
Lộ trình thực hiện từ trình độ chuẩn của giáo viên mầm non được thực hiện từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030.
– Lộ trình được thực hiện theo hai giai đoạn:
Giai đoạn 1: Từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2025, đảm bảo có ít nhất 60% giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 31/12/2030, áp dụng cho các giáo viên còn lại để đảm bảo 100% giáo viên mầm non hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp đại học Sư phạm.
Thủ tục thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập:
– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cho phép thành lập.
– Hồ sơ gồm:
- Tờ trình đề nghị cho phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục có thể thuê trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị của Nhà nước, cơ sở giáo dục công lập không sử dụng để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật
- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ của giáo viên.
– Trình tự thực hiện:
Tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này đến Ủy ban nhân dân cấp xã.
Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận và tổ chức thẩm định hồ sơ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho tổ chức, cá nhân nếu hồ sơ đúng quy định thì có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị kiểm tra thực tế các điều kiện thành lập đối với nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc. Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra trên thực tế và có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nêu rõ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập đủ hay không đủ điều kiện thành lập.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc. Kể từ ngày nhận được văn bản trả lời của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập. Nếu chưa quyết định thì có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân và Phòng Giáo dục và Đào tạo nêu rõ lý do.
Hiện trạng hiện nay về trường họ, nhóm trẻ độc lập và nhà trẻ:
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhóm trẻ độc lập độc lập và các nhóm gia đình xuất hiện ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xã hội chăm sóc trẻ em dưới 3 tuổi vì hệ thống giáo dục công lập không thể.
Gặp gỡ toàn bộ nhóm trẻ em này. Dư luận xã hội rất quan tâm đến các vấn đề liên quan đến chất lượng giáo dục tại các cơ sở này.
Một số lo ngại liên quan đến lạm dụng, bạo lực, mất an ninh, suy dinh dưỡng, béo phì, chậm phát triển của trẻ em có thể được đề cập đến.
Nhiều nhóm lớp mầm non tư thục thiếu điều kiện đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là nguy cơ trẻ em bị xâm hại vì hầu hết người chăm sóc trẻ tại các cơ sở chăm sóc trẻ em.
Hiện nay, giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được ưu tiên phát triển như giáo dục mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng cô lập …
Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ trong việc ứng phó với tình hình khó khăn của giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, quá trình chuyển chính sách vào thực tiễn ở các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng và nhu cầu thực tế.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc ưu tiên quỹ đất để xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo cho con em công nhân tại các khu công nghiệp là nhu cầu thực sự cấp thiết.
Các địa phương cần tiếp tục giải quyết vấn đề trường học, nhà trẻ ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. Ưu tiên quy hoạch quỹ đất để xã hội hóa, khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục mầm non, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường mầm non.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác dự báo quy mô phát triển, quy hoạch đất đai cho giáo dục để kịp thời đáp ứng nhu cầu gửi con của người lao động.
Có một ngôi trường an toàn không chỉ mang lại sự an tâm cho người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, mà còn đảm bảo quyền bình đẳng cho tất cả trẻ em.
Chi phí để thành lập nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập tư thục
Vậy để thành lập nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập tư thục cần mức chi phí như thế nào?
Tùy điều kiện thực tế, mức chi phí sẽ rất khác nhau. Chúng ta có thể tham khảo các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Sử dụng cơ sở vật chất nhà ở sẵn có của gia đình
Trường hợp gia đình bạn sử dụng nhà ở đảm bảo các quy định hiện hành làm phòng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ thì sẽ tiết kiệm được khoản chi phí rất lớn.
Tuy nhiên lưu ý phòng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ phải đảm bảo diện tích trung bình tối thiểu là 1,5 m2/trẻ, phòng vệ sinh 0,4 m2/trẻ.
Ngoài ra, cần cải tạo cơ sở vật chất hiện có cho phù hợp và đầu tư thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; trang trí nhóm lớp; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt ca mê ra…
Đầu tư khoảng 100 triệu đồng ban đầu để đảm bảo việc chăm sóc và giáo dục cho khoảng 25 trẻ, bao gồm:
– Biển bảng, trang trí, bàn, ghế, dụng cụ phục vụ nấu ăn hết 10 triệu đồng;
– Mua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi, lắp đặt thiết bị camera giám sát hết 20 triệu đồng ;
– Lợp vòm, nền khu vực phục vụ các hoạt động ngoài trời cho trẻ hết 70 triệu đồng.
Trường hợp 2: Thuê cơ sở để mở nhóm trẻ tư thục
Tùy số lượng trẻ, bạn có thể thuê nhà với diện tích khác nhau, giá tiền khác nhau.
Theo một chủ nhóm trẻ ở thành phố Điện Biên Phủ: Nếu nhận khoảng dưới 20 trẻ có thể thuê một phòng khoảng 30 m2, tại thành phố Điện Biên Phủ giá thuê khoảng từ 3,5 đến 6 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, cũng cần tối thiểu khoảng 40 triệu đồng cho các hạng mục như cải tạo cơ sở vật chất hiện có; mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt ca mê ra…
Trường hợp 3: Thuê mặt bằng, xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng”
Nếu mở một nhóm khoảng 20 trẻ cần đầu tư 01 phòng có diện tích tối thiểu là 30 m2. Ngoài chi phí thuê mặt bằng. Nếu xây dựng nhà cấp IV hoặc phòng học theo mô hình “ba cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng) cần phải đầu tư khoảng 200 triệu đồng. và tối thiểu khoảng 30 triệu đồng mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; đồ dùng phục vụ cho nấu ăn, lắp đặt camera…
Trường hợp 4: Mượn cơ sở vật chất của tổ chức hoặc cá nhân tình nguyện trong công tác xã hội hóa giáo dục, huy động phụ huynh làm phòng học theo mô hình “ba cứng” …
Do đó, nhà đầu tư không mất tiền thuê cơ sở vật chất, các điều kiện còn lại đầu tư như trường hợp 2.
Các trường hợp trên là ước tính mức đầu tư tối thiểu cho một nhóm trẻ tư thục khi thành lập.
Để thành công, có lãi trong kinh doanh bằng hình thức mở nhóm trẻ tự thục hoặc trường mầm non tư thục. Nhà đầu tư không chỉ tính đếm đến vấn đề đầu tư mà còn phải tính toán đến nhiều yếu tố tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động kinh doanh như: địa điểm, nhu cầu của nhân dân, số lượng trẻ trên địa bàn, mật độ dân số, quan điểm của nhân dân, sự quan tâm tạo điều kiện cho chính quyền địa phương, của các cấp quản lý về giáo dục…. Để từ đó có cách thức và phương án đầu tư cho phù hợp, đặc biệt lưu ý yếu tố vùng miền.
Phân tích hiệu quả đầu tư các trường hợp ở trên cho thấy:
Trường hợp 1: Chủ nhóm trẻ sử dụng không gian sẵn có của gia đình để làm phòng học cũng như không gian cho trẻ chơi. Do vậy chỉ đầu tư với số tiền khoảng 100 triệu đồng là cơ sở hoạt động được.
Với số tiền đầu tư như vậy thì rủi ro gần như không có bởi chủ nhóm chỉ cần thu hút khoảng 07 trẻ thì đã bắt đầu có lãi vì mức thu khoảng 1,6 triệu đồng/trẻ/tháng (không kể tiền trông thứ 7 và chủ nhật nếu phụ huynh có nhu cầu).
Như vậy tạm tính như sau:
Thu: 07 trẻ x 1.600.000 đồng/trẻ/tháng = 11.200.000 đồng/tháng;
Chi: Tiền ăn 30.000 đồng/cháu/ngày x 07 cháu x 22 ngày/tháng = 4.620.000 đồng; Tiền điện, nước, ga 600.000 đồng/tháng; Trả lương cho 1 bảo mẫu nấu ăn và chăm sóc 3.000.000 đồng; tổng chi 8.220.000 đồng, dư ra khoảng 3.000.000 đồng.
Trên thực tế, có cơ sở ở Thành phố Điện Biên Phủ số trẻ lên tới gần 30 cháu, đồng thời nhận trông cả thứ 7 và chủ nhật, do đó mức thu có thể vượt 4 đến 5 lần mức thu trên.
Như vậy trừ mọi chi phí, kể cả hao mòn các đồ dùng, vật dụng thì hàng năm cũng thu về một số tiền khá lớn.
Phương án này phù hợp với những giáo viên chuyên ngành mầm non đã về hưu đủ điều kiện về sức khỏe, có lòng yêu nghề mến trẻ. Có một khoản vốn trước khi nghỉ hưu. Hay sinh viên tốt nghiệp sư phạm mầm non mới ra trường chưa có việc làm có thể liên kết cùng. Hoặc được gia đình hỗ trợ chi phí lập nghiệp thì việc mở nhóm trẻ tại nhà là hoàn toàn khả thi.
Tùy số lượng trẻ có thể thuê thêm 01 đến 02 lao động làm các công việc phục vụ, hỗ trợ chủ nhóm.
Trường hợp thứ hai: Tuy đầu tư ít nhưng phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, trường hợp này không chủ động được cơ sở vật chất, thiếu tính ổn định lâu dài.
Do đó, trường hợp này chủ nhóm trẻ phải nghiên cứu kĩ lưỡng về nguồn trẻ cho nhóm, đặc biệt lưu ý đến địa điểm thuận lợi, thu hút được phụ huynh, tính toán sao cho tổng chi, tính cả chi phí thuê nhà phải nhỏ hơn tổng thu.
Phương án này hợp với những người có vốn, có kiến thức về kinh doanh đều có thể làm được, về chuyên môn có thể thuê giáo viên chuyên ngành mầm non (từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên) để mở nhóm có quy mô dưới 50 trẻ hoặc chỉ cần người có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đối với nhóm trẻ có quy mô tối đa 07 trẻ.
Trường hợp 3: Để xây dựng phòng học thì phải đầu tư số tiền khá lớn so với khả năng tài chính của những người trẻ mới lập nghiệp và với số trẻ không nhiều thì sẽ rất lâu kéo lại vốn.
Do đó trường hợp này sẽ phù hợp hơn với nhà đầu tư có tiềm lực về nguồn vốn, có kinh nghiệm trong kinh doanh và nếu có khả năng hơn về tài chính nên đầu tư phát triển thành trường tư thục (quy mô trên 50 trẻ), tùy nguồn vốn và nguồn trẻ huy động được có thể bố trí thành các nhóm/lớp theo độ tuổi.
Trường hợp 4: Không phải trả chi phí cho cơ sở vật chất phòng học cũng như khu vui chơi vì có thể mượn được cơ sở của tổ chức hoặc cá nhân như: nhà văn hóa, hội trường thôn bản, phòng học của một trường, điểm trường (nếu có thể sắp xếp) … trên địa bàn.
Trường hợp này rất cần sự quan tâm của cơ quan chính quyền địa phương, cũng như các cấp quản lý giáo dục như: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn; Trưởng các thôn bản; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng các trường; Tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm… cùng chung tay trong công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục mầm non.
Phương án này phù hợp với mở nhóm trẻ tư thục ở nơi phụ huynh có mức thu nhập thấp có nhu cầu gửi trẻ nhà trẻ nhưng công lập không đáp ứng đủ. Có nguồn giáo viên mầm non được đào tạo nhưng chưa có việc làm, có tâm huyết với nghề, không nặng về kinh doanh mà chỉ cần có việc làm và thu nhập trang trải cuộc sống đồng thời phát huy được chuyên môn đã đào tạo.
Với những phân tích trên cho thấy việc nhóm trẻ/lớp mẫu giáo độc lập tư thục không hề đơn giản nhưng cũng không đến mức quá khó. Nếu bạn mong muốn và quyết tâm thực hiện. Tùy thuộc vào điều kiện, khả năng, nguồn lực có thể suy xét, lựa chọn phương án phù hợp.
Bài toán trên đây mang tính chất tham khảo. Hy vọng ít nhiều giúp những tổ chức, cá nhân có ý định mở nhóm trẻ/lớp mẫu giáo tư thục hay trường mầm non tư thục biến ước mơ, quyết tâm thành hiện thực.
Nếu bạn vẫn còn vướng mắc, chưa rõ ràng hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác. Vui lòng liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.