Kinh nghiệm mở quán trà sữa. Mở một cửa hàng trà sữa, giống như một doanh nghiệp cà phê, sẽ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ: từ tài chính đến chuyên môn và chiến lược. Tuy nhiên, đây là những bước quan trọng quyết định sự thành công của nhà hàng. Do đó, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng để có động lực thành công nhất cho việc kinh doanh trà sữa của mình.
Dưới đây là những bước chuẩn bị khi mở quán trà sữa đã được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công mà Luật Quốc Bảo muốn chia sẻ với bạn để giúp bạn hiểu được việc mở quán trà sữa cần gì!
Quý khách tham khảo:

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng
Nhiều chủ cửa hàng, khi tìm hiểu về việc mở một quán trà sữa, thường bỏ qua bước này. Tuy nhiên, đây là yếu tố quan trọng quyết định 99% những gì bạn làm sau này.
Tại sao? Bởi vì để mở một nhà hàng thành công, bạn cần phải hiểu khách hàng của bạn là ai. Nếu bạn có kế hoạch mở một cửa hàng trà sữa, khách hàng tiềm năng của bạn là:
– Học sinh:
Trong giới trẻ hiện nay, trà sữa là một mặt hàng rất hot với mức giá không quá đắt đỏ. Do đó, đối tượng này chiếm khoảng 60% cơ sở khách hàng của bạn và thường đi theo nhóm.
– Các cặp vợ chồng và gia đình:
Chiếm khoảng 30% khách truy cập của bạn (tùy thuộc vào vị trí). Số lượng khách này thường tập trung vào buổi tối và ngày lễ, vì vậy hãy chuẩn bị nguyên liệu để phục vụ tốt nhất.
Bước 2. Chuẩn bị nguồn vốn để mở quán
Tài chính vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi chuẩn bị mở một nhà hàng. Bạn có thể tham khảo bài viết “Cần bao nhiêu vốn để mở quán cà phê” để có cái nhìn chi tiết nhất. Theo Vietblend, bạn nên xác định số tiền bạn dự định đầu tư trước, sau đó phân phối nó với số tiền thích hợp:
- Chi phí thuê một địa điểm nếu chưa (thường là trong thời hạn tối thiểu là 6 tháng)
- Chi phí thiết kế nhà hàng
- Chi phí sửa chữa cửa hàng nếu cần
- Chi phí thiết bị cần thiết cho cửa hàng
- Chi phí duy trì hoạt động: lương nhân viên, hóa đơn điện nước, thuế
- Các khoản phí khác: phí giấy phép kinh doanh, chi phí tiếp thị, v.v.
Đặc biệt, bạn nên chuẩn bị một khoản dự phòng để có thể duy trì hoạt động của nhà hàng trong thời gian đầu khai trương. Vì giai đoạn đầu thường là giai đoạn thu hút khách hàng, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo và khuyến mãi trước khi cửa hàng ổn định. Vì vậy, hãy chuẩn bị tài chính.
Nhiều người thích để lại bước này cho cuối cùng, sau khi nó được hoàn thành và sẵn sàng để mở. Tuy nhiên, theo Luật Quốc Bảo, bạn nên thực hiện bước này ngay từ khi bắt đầu ý tưởng mở nhà hàng. Lý do:
- Học hỏi kinh nghiệm sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho các bước tiếp theo
- Bạn sẽ tìm thấy các nguồn để liên hệ với giá tốt về xây dựng, thiết kế, vật liệu
- Bạn sẽ hiểu khách hàng của mình hơn và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của thiết kế phong cách và làm thực đơn cho quán bar.
Theo Luật Quốc Bảo, bạn nên tham gia khóa học uy tín để hiểu được thực đơn đầy đủ và ngon miệng nhất, đồng thời học hỏi kinh nghiệm kinh doanh và liên hệ để các bước chuẩn bị mở nhà hàng thuận tiện hơn. Bạn sẽ biết mở một quán trà sữa cần gì, từ đó chuẩn bị tốt nhất cho cửa hàng.
Bước 4: Lựa chọn địa điểm quán
Có 2 cách để tìm địa điểm:
- Tận dụng các địa điểm có sẵn
- Thuê một vị trí bên ngoài
Từ bước 1, sau khi bạn đã phác thảo chân dung khách hàng, hãy tìm vị trí phù hợp với các tiêu chí:
- Thanh niên, dưới 30 tuổi
- Các cặp vợ chồng và gia đình
Vậy đâu là nơi tốt nhất để mở một nhà hàng?
Gần trường học
- Khu vực đông dân cư, đặc biệt là gần các khu chung cư
- Tại các địa điểm vui chơi giải trí, đường phố đông đúc
Tất nhiên, nếu bạn không thể tìm thấy những địa điểm đẹp, kinh doanh ở những địa điểm ít cạnh tranh hơn cũng là một giải pháp tốt. Nhưng hãy nhớ rằng khu vực đó phải có khách hàng tiềm năng của bạn.
Bước 5: Lên ý tưởng quán
Vì vậy, bạn đã hoàn thành các bước quan trọng nhất khi mở một cửa hàng. Tiếp theo, hãy đưa ra một ý tưởng cho nhà hàng của bạn. Có 2 hướng bạn có thể tham khảo:
Mua thương hiệu
Hiện nay, nhiều chuỗi trà sữa lớn bán các thương hiệu: Dingtea, Gongcha, KOI, Chago…
Ưu điểm của hình thức này là bạn sẽ có một thương hiệu nổi tiếng, dễ kinh doanh hơn. Và bạn sẽ được cung cấp tiêu chuẩn của chuỗi, vì vậy vấn đề chất lượng cũng khá yên tâm.
Tuy nhiên, hình thức này thường đòi hỏi đầu tư lớn. Số tiền đầu tư để mua hàng hiệu và công thức thường lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng.
Hơn nữa, không phải ở mọi khu vực, thương hiệu bạn mua đều hót. Các thương hiệu nổi tiếng thường vẫn được biết đến ở các thành phố chứ không phải ở các tỉnh nước ngoài.
Xây dựng thương hiệu của riêng bạn:
Hình thức này sẽ giúp bạn chủ động trong kinh doanh và tiết kiệm vốn đầu tư để trả phí xây dựng và bảo trì.
Bạn chỉ có thể bỏ ra khoảng 5 triệu đồng để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, tham gia khóa học pha chế trà sữa chất lượng với mức học phí khoảng 4 triệu đồng, còn lại là chi phí thiết kế và thi công cho cửa hàng.
Trên hết, việc xây dựng một thương hiệu hoặc mua một thương hiệu bên ngoài phải dựa trên đặc điểm của khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn đang nhắm đến sinh viên, hãy thiết kế theo phong cách trẻ trung, đầy màu sắc. Nếu nhắm đến các cặp vợ chồng và gia đình, một không gian ấm cúng và lãng mạn sẽ hấp dẫn hơn nhiều.
Bước 6: Thiết kế và thi công quán:
Bạn có thể lên mạng để tham khảo các thiết kế cửa hàng đẹp
Sau khi bạn có một ý tưởng cho cửa hàng, bạn cần phải nhận ra ý tưởng đó, trước hết là trên bản vẽ.
Nếu bạn không có chuyên môn thiết kế, bạn nên thuê một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Giá thường sẽ được tính theo m2, dao động khoảng 200.000 đồng/m2 tùy theo diện tích. Một khi bạn có thiết kế, bạn tiếp tục đầu tư vào việc cải tạo cửa hàng dựa trên các bản vẽ được đề xuất. Nếu có thể, bạn nên trực tiếp giám sát việc thi công để đảm bảo tiến độ và giảm thiểu tổn thất.
Nếu ở bước 3, bạn đã tham khảo kinh nghiệm và tham dự một khóa học về pha chế, thì bây giờ bạn đã có đủ kiến thức và hiểu biết về trà sữa để làm cho cửa hàng của bạn trở thành một thực đơn hoàn chỉnh.
Một thực đơn nhà hàng hoàn chỉnh nên được chia thành các nhóm đồ uống cụ thể, mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn với 30 món ăn trở lên, với đồ uống phổ biến và nhiều hương vị và lớp phủ.
Gợi ý: Đôi khi, 1 tách trà sữa mà không có topping không có lợi nhuận, nhưng nếu bạn thêm topping, bạn sẽ có thể bán nó với giá cao hơn nhiều so với chi phí nhập khẩu lớp phủ đó.
Topping quyết định 50% sức hấp dẫn của trà sữa
BƯỚC 8 : Nhập máy móc nguyên liệu
Đây cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra: Bạn cần những thiết bị, vật tư gì để mở quán trà sữa? Đầu tư bao nhiêu. Hãy thử nó ra:
Về máy móc:
Máy dập nắp:
Có 2 loại máy: máy dập nắp tự động và máy dập nắp thủ công
Chi phí đầu tư cho một máy dập nắp tự động khoảng 12 triệu đồng.
Đây không phải là khoản đầu tư quá lớn, nhất là khi nó mang lại sự chuyên nghiệp cho nhà hàng, cũng như sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phục vụ, bịt kín nắp hơn và giúp bạn kiểm soát được số lượng. Trà sữa để bán.
Bình ủ trà:
Một món đồ không thể thiếu nếu bạn muốn bảo quản trà một cách tốt nhất.
1 bình trà thường có dung tích 12 lít. Với chi phí hơn 1 triệu cho 1 chai, đầu tư từ 2 đến 3 chai là bạn có thể thoải mái phục vụ khách hàng vào những thời điểm cao điểm.
Bình nấu trà:
Không cần phải nói, đây là một mặt hàng không thể thiếu đối với mọi cửa hàng trà sữa!
Máy xay sinh tố: (tùy thuộc)
Nếu bạn có nhiều đồ đá nghiền trong thực đơn, bạn cũng có thể đầu tư vào máy xay đá cho cửa hàng. Sử dụng máy xay đá để pha trà sữa cũng có thể giúp pha trà đồng đều hơn, nhưng nó không thực sự cần thiết.
Máy làm lạnh (tùy thuộc)
Máy làm lạnh trà sẽ giúp trà được bảo quản tốt hơn. Nếu bạn muốn phục vụ khách hàng ly trà mát mẻ và muốn bảo quản trà tốt nhất, hãy đầu tư vào một máy làm mát. Cửa hàng của bạn chắc chắn sẽ ấn tượng và chuyên nghiệp hơn.
Chi phí cho một máy làm mát đồ uống là khoảng 20.000.000 VNĐ
Máy làm đá (tùy thuộc)
Trà sữa không thể thiếu đá – Đây là một tuyên bố khá chắc chắn. Bạn có thể đầu tư vào một máy làm đá cho cửa hàng, hoặc mua đá từ bên ngoài và lưu trữ nó trong tủ lạnh.
Máy định lượng đường:
Nếu bạn muốn trà sữa chính hãng 100%, hãy sử dụng máy đo đường để ước tính lượng đường chính xác cho 1 cốc trà sữa. Nếu không, chỉ cần sử dụng một thiết bị đo lường để có được lượng đường chính xác.
Vì vậy, chúng tôi đã đi qua danh sách các mặt hàng để sử dụng trong các cửa hàng trà sữa. Về các thành phần, bạn cần gì:
Về nguyên liệu pha chế trà sữa:
Trà
Các loại hương liệu:
Trà sữa chia làm 2 loại chính: trà sữa dùng trà và trà sữa vị. Mỗi loại trà lại sử dụng các loại hương liệu khách nhau như bột trà sữa, syrup, đường nước…
Topping
Trên thị trường hiện nay có hàng chục loại topping khác nhau, như trân châu đen, trân châu trắng, thạch thủy tinh, thạch trái cây, thạch dừa, đậu đỏ…
Bắt và cập nhật các lớp phủ mới nhất sẽ là bí quyết để tạo sự khác biệt cho cửa hàng trà sữa của bạn.
Vật liệu cần thiết:
Cốc, nắp màng, ống hút là những nguyên liệu bạn sẽ cần chuẩn bị để tạo ra một cốc trà sữa hoàn chỉnh
Bạn nên sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho khách hàng và tăng uy tín của nhà hàng.
Trên đây là tất cả các máy móc và thiết bị cần được chuẩn bị cho một cửa hàng trà sữa.
Sau khi bạn có một danh sách các mặt hàng cần chuẩn bị, hãy lập danh sách các nhà phân phối tốt nhất dựa trên các mối quan hệ bạn có. Ngoài giá thành rẻ, bạn cần chú ý xem nguồn gốc hàng hóa có rõ ràng hay không, chất lượng có đảm bảo hay không và liệu có thể hợp tác lâu dài hay không.
Phần còn lại của bạn dựa trên thực đơn để chuẩn bị số lượng để nhập, từ đó ước tính số tiền cần thiết cho nhà hàng để duy trì hoạt động trong thời gian mở cửa và 3 tháng sau đó.
Bước 9: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý
Để đảm bảo cửa hàng hoạt động trơn tru, bạn nên hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý như làm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho cửa hàng. Đừng đánh giá thấp bước này trong bí quyết mở một cửa hàng trà sữa những gì nó cần nếu bạn muốn kinh doanh trong một thời gian dài.
Quý khách tham khảo thêm:
Bước 10: Chuẩn bị nhân sự cho quán
- Nếu bạn đã có kiến thức về việc pha trà sữa, việc tuyển dụng của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc giám sát và điều hành nhân viên.
- Tùy thuộc vào loại hoạt động, bạn có thể chọn thuê toàn thời gian hoặc bán thời gian. Về cơ bản, làm trà sữa không khó để bạn có thể thuê nhân viên mới và đào tạo lại họ.
- Nếu cửa hàng có quy mô nhỏ, bạn hoàn toàn có thể trở thành bartender chính của cửa hàng. Giá thuê nhân viên có thể dao động từ 12k-20k/người tùy theo trình độ.
Bước 11: Đảm bảo quán vận hành tốt
- Bạn đã nhận được 10 câu trả lời cho câu hỏi cần gì để mở một cửa hàng trà sữa. Trên thị trường hiện nay, cũng có nhiều công ty cung cấp dịch vụ thiết lập giúp bạn thực hiện 10 bước trên. Tuy nhiên, điều cần làm bây giờ là lắp ráp các bộ phận này để trở thành một bức tranh hoàn chỉnh.
- Hãy bắt đầu với đào tạo nhân viên: về bartending, phục vụ, trả tiền và làm thế nào để phục vụ. Nhân viên là cốt lõi cho một hoạt động nhà hàng thành công.
- Để chắc chắn, trước khi mở cửa, bạn nên cho cửa hàng chạy thử. Bạn có thể mời bạn bè hoặc mở cửa chào đón khách nhưng chưa chính thức mở cửa. Điều này sẽ giúp bạn quan sát và tìm ra những khoảng trống hoạt động, cũng như chuẩn bị tốt nhất cho việc mở cửa đông đúc sắp tới.
Bước 12: Lên kế hoạch marketing cho quán
Sau khi cửa hàng hoạt động, bạn sẽ cần phải xem xét giai đoạn mở và bảo trì sau này.
Mở cửa là giai đoạn quan trọng nhất để quyết định xem nhà hàng có đông khách hay không. Nếu bạn có thể thu hút một lượng lớn khách hàng ngay bây giờ, với đồ uống ngon và thái độ phục vụ tốt, bạn sẽ duy trì một dòng khách hàng quen ổn định trong tương lai gần.
Do đó, một kế hoạch marketing là rất quan trọng. Quá trình này sẽ bao gồm 2 phần:
Cần làm gì để mở một quán trà sữa?
- Tổ chức sự kiện
- Thúc đẩy chương trình đó
Để thu hút khách hàng đến với một nhà hàng mới khai trương, không có gì hợp lý hơn là tổ chức một chương trình khuyến mãi hoặc khuyến mãi, một số gợi ý cho bạn:
- Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1…
- Chiết khấu theo %
- Các khách mời nổi tiếng tham dự lễ khai trương
- Thực phẩm/đồ uống miễn phí hoặc miễn phí
- Ưu đãi cho 100 khách hàng đầu tiên đến cửa hàng
Có rất nhiều ý tưởng quảng cáo, cân đối chi phí và lợi nhuận để lựa chọn hình thức hợp lý nhất:
Khuyến mãi cho chương trình:
Bạn đã có một chương trình, điều tiếp theo cần làm là làm cho càng nhiều khách nhận thức được chương trình của bạn càng tốt. Bạn có thể tham khảo các kênh sau:
- Tờ rơi
- Quảng cáo trực tuyến: facebook, instagram
- Quảng cáo trên các tờ báo: kenh14, foody, lozi
- Truyền miệng thông qua bạn bè, thông qua giới thiệu người nổi tiếng.
Đặc biệt với thời công nghệ 4.0 nếu các bạn không tận dụng được các mạng xã hội thì không phải là kinh doanh thời công nghệ nữa.
Thứ nhất:
Lập ngay Google maps để tận dụng sự tìm kiếm địa chỉ của google. Đây là công cụ cực cực kỳ hữu ích
Thứ hai;
Lập ngay một kênh Youtube giới thiệu quảng bá cửa hàng sản phẩm đến với bạn bè khách hàng của mình
Thứ ba:
Lập ngay một kênh Tik Tok đây là cơ hội lan tỏa thương hiệu sản phẩm không thể thiếu.
Thứ tư:
Bạn phải có ngay một Fanpage Facebook để đăng tải video, giới thiệu sản phẩm của bạn đến với hơn 2 tỷ người dùng…
Cuối cùng là bạn phải có những đồ ăn thức uống ngon lành, thu hút được thực khách của mình, những video, phải đúng với chất lượng sản phẩm đừng có nói quá làm khách hàng dùng sản phẩm cảm thấy không đúng.
Bước 13: Cơ sở pháp lý
Để có thể kinh doanh quán trà sữa các bạn phải mở hộ kinh doanh hoặc mở công ty tùy theo mô hình của mình mà lựa chọn thành lập hộ kinh doanh hay công ty.
Vì hiện nay tất cả các loại hình kinh doanh đều phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế cho nhà nước.
Quý khách tham khảo thêm:
Quý khách có thể tham khảo thêm:
Đây là bước bắt buộc vì theo quy định tất cả các cơ sở kinh doanh cố định đồ ăn, đồ uống… thực phẩm đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trong đó có quán trà sữa.
Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nó sẽ là cơ sở đảm bảo rằng quán của bạn kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm, khách hàng sẽ yên tâm hơn và yên tâm thưởng thức trà sửa của bạn.
Quý khách tham khảo:
Trên đây là toàn bộ “Kinh nghiệm mở quán trà sữa” các bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788.