Đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, logo. Không biết thương hiệu là gì, đăng ký nhãn hiệu, làm thế nào để làm điều đó, không tra cứu nhãn hiệu để tránh trùng lặp, v.v. là những lỗi phổ biến khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Luật Quốc Bảo sẽ liệt kê để giúp doanh nghiệp tránh mắc phải những sai lầm cơ bản này.
Trong nền kinh tế ngày càng phát triển và hội nhập thị trường quốc tế như hiện nay, việc các cá nhân/tổ chức đăng ký sở hữu độc quyền nhãn hiệu, nhãn hiệu là điều không thể tránh khỏi và phổ biến. Nhưng việc thiếu hiểu biết về đăng ký nhãn hiệu sẽ gây ra nhiều rắc rối và hậu quả sau này. Luật Quốc Bảo sẽ chia sẻ những sai lầm cơ bản cần tránh mà chúng tôi đã gặp phải trong quá trình tư vấn đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu cho khách hàng trong bài viết dưới đây.

Quý khách tham khảo thêm: Đăng ký nhãn hiệu Luật Quốc Bảo
KHÔNG HIỂU RÕ THƯƠNG HIỆU, NHÃN HIỆU, LOGO LÀ GÌ?
Trước khi đăng ký nhãn hiệu, một cá nhân / tổ chức cần biết sự khác biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu.
Nói một cách dễ hiểu, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của cùng một loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Về cơ bản, một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu của đơn vị đó, mặc dù vẫn còn sự khác biệt.
Nhãn hiệu và nhãn hiệu là hai khái niệm tương đương nhau. Từ góc độ pháp lý, khái niệm “nhãn hiệu” được hệ thống hóa trên phạm vi quốc tế và ở Việt Nam, trong khi “thương hiệu” thì không. Chỉ có “nhãn hiệu” là đối tượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo vệ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ. Thương hiệu là một thuật ngữ mới được sử dụng rộng rãi trong thương mại và quảng cáo, được cho là tương đương với “thương hiệu”, được tạo ra thông qua quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. “Nhãn hiệu” được sử dụng trong bối cảnh pháp lý, nhưng trong bối cảnh quảng cáo, thương mại và quản trị doanh nghiệp, chúng ta có thể sử dụng “thương hiệu”.
Logo là một biểu tượng dưới dạng biểu tượng hoặc biểu tượng của một thương hiệu. Một logo thường sẽ là một biểu tượng, hình ảnh, chữ cái, ký tự hoặc biểu tượng lồng vào nhau, được thiết kế theo một cách riêng biệt và độc đáo. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có logo riêng gắn liền với các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Để đăng ký nhãn hiệu, nhãn hiệu hoặc logo, doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) để nhãn hiệu được bảo hộ:
- Nhãn hiệu phải có dấu hiệu nhận dạng và phân biệt riêng biệt.
- Logo thương hiệu không giống hoặc tương tự với các thương hiệu và nhãn hiệu nổi tiếng đã được nhà nước bảo hộ độc quyền.
Thông thường, khi tung ra sản phẩm hoặc mở cửa hàng mới, doanh nghiệp sẽ làm các thủ tục trước như thử nghiệm, công bố sản phẩm, làm mã vạch hay chạy quảng cáo để thu hút người tiêu dùng. Khi các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường và được tin tưởng, các chủ doanh nghiệp mới nghĩ đến việc bảo hộ nhãn hiệu.
Tại thời điểm này, nếu nhãn hiệu đã bị trùng lặp (tức là có chủ sở hữu đơn đăng ký), doanh nghiệp sẽ bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ trở thành người vi phạm quyền SỞ HỮU TRÍ TUỆ nếu tiếp tục sử dụng thương hiệu đó làm tên của cửa hàng hoặc sản phẩm tương ứng.
Việc đăng ký nhãn hiệu muộn sẽ ảnh hưởng đến vốn để xây dựng thương hiệu vì nếu bạn thay đổi tên thương hiệu, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu (người tiêu dùng đã quen với thương hiệu cũ), mua thương hiệu của đối thủ cạnh tranh cũng rất tốn kém. rất nhiều tiền bạc và công sức. Dù bằng cách nào, sự mất mát thuộc về kinh doanh “chậm chạp”.
LOGO THIẾT KẾ BỊ TRÙNG HOẶC TƯƠNG TỰ VỚI THƯƠNG HIỆU ĐÃ ĐƯỢC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp thiết kế logo thương hiệu mang dấu hiệu của các thương hiệu nổi tiếng hoặc đã đăng ký độc quyền tại Cục SHTT. Điều này gây nhầm lẫn về nguồn gốc và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và dịch vụ. Do đó, đơn đăng ký sẽ bị từ chối ngay sau khi kiểm tra thực chất đơn đăng ký.
KHÔNG TRA CỨU NHÃN HIỆU TRƯỚC KHI TIẾN HÀNH THỦ TỤC ĐĂNG KÝ THƯƠNG HIỆU
Một số cá nhân, tổ chức không thực hiện tra cứu kỹ lưỡng nhãn hiệu trước khi hoàn tất thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Điều này dẫn đến việc phát hiện ra rằng sau khi đăng ký, nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác có văn bằng bảo hộ hợp lệ, hoặc Cục SHTT từ chối cấp quyền sở hữu.
Khi đó, các cá nhân, doanh nghiệp đã dành một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể cho việc xây dựng thương hiệu nhưng không thể sử dụng hợp pháp thương hiệu đó.
KHÔNG PHÂN BIỆT RÕ TÊN CÔNG TY VÀ NHÃN HIỆU
Tên công ty và nhãn hiệu là hai khái niệm khác nhau. Tên công ty là tên của doanh nghiệp mà bạn xây dựng. Tên công ty không nhất thiết phải giống với tên thương hiệu. Một công ty có thể sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau. Ví dụ, công ty Luật Quốc Bảo có thể sở hữu các nhãn hiệu của Quốc Bảo, công ty du lịch Vivu Lý Sơn, công ty xây dựng An Phúc, v.v., miễn là các nhãn hiệu / tên công ty này là hợp pháp.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng: Không thể đăng ký tên công ty nên không cần thiết phải đăng ký độc quyền. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khi thành lập công ty sẽ tiến hành kiểm tra tên công ty trước. Nếu tên không khớp, bạn có thể thiết lập doanh nghiệp. Nhưng họ nhầm lẫn giữa việc kiểm tra tên công ty và tên thương hiệu, bởi vì đây là hai loại của hai cơ quan quản lý khác nhau.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố cấp, trong đó tên công ty không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký, sẽ được chấp thuận. Đối với nhãn hiệu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Nhà nước, có Văn bằng nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp cho người nộp đơn. Đây là hai cơ quan nhà nước khác nhau, có thẩm quyền đối với hai lĩnh vực khác nhau.
Mặc dù tên công ty không trùng với các công ty khác và được Sở Kế hoạch và Đầu tư chứng nhận, nhưng không chắc chắn rằng trên thị trường tên doanh nghiệp này không trùng với các tên thương hiệu khác. Trên thực tế, trên thị trường có rất nhiều cá nhân/tổ chức kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiều logo thương hiệu khác nhau. Hầu hết các nhãn hiệu này đã được đăng ký bảo hộ độc quyền bởi chủ sở hữu của chúng.
Trước khi đăng ký nhãn hiệu, logo độc quyền, cá nhân/tổ chức nên tìm hiểu kỹ để tránh những sai sót trên. Đồng thời, các doanh nghiệp nên tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu sớm để được ưu tiên bảo vệ trước tiên.
Một số cá nhân hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tra cứu nhãn hiệu, nhãn hiệu trước khi đăng ký. Điều này không khó, nhưng cần một người có kinh nghiệm để làm điều đó. Nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp vẫn muốn tự mình tìm kiếm nhãn hiệu, họ có thể tham khảo các bước dưới đây:
– Tham quan http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php
– Trong trường “dấu hiệu tìm kiếm”: Nhập tên thương hiệu cần tìm kiếm
– Trong trường “Nhóm SP/DV”: Nhập nhóm sản phẩm/dịch vụ cần được đăng ký riêng
– Sau đó nhấp vào tìm kiếm sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm.
Lưu ý: Trên đây là cách cơ bản để
tra cứu nhãn hiệu và thương hiệu. Để tìm kiếm chuyên sâu hơn, cần biết cách tìm kiếm các tên tương tự và các nhóm ngành liên quan để xem xét xác suất thành công của nhãn hiệu nếu đăng ký được thực hiện. Nếu bạn chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu trước đây, các cá nhân và doanh nghiệp có thể tra cứu không đầy đủ. Đây là lý do tại sao Luật Quốc Bảo nhấn mạnh sự cần thiết của một người có kinh nghiệm để thực hiện đăng ký này.
Quý khách tham khảo thêm: Đăng ký nhãn hiệu Luật VN